Đường dẫn truy cập

Trung Quốc có thể đang đóng tàu sân bay bản địa đầu tiên


Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc.
Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc.

Hình ảnh vệ tinh mới cho thấy Trung Quốc có thể đang tự đóng tàu sân bay đầu tiên của mình tại thành phố cảng Đại Liên ở vùng đông bắc, theo Tạp chí Quốc phòng IHS Jane’s.

IHS Jane’s cho biết phần thân tàu đã đạt được tiến độ thi công khá xa tại một xưởng đóng tàu ở thành phố Đại Liên.

“Dù chưa thể xác định chắc chắn đó là thân của tàu sân bay cho đến khi công tác thi công có thể nhìn thấy được trên boong tàu và trên sàn đáp máy bay tiềm năng, song tốc độ lắp ráp chậm và đường nét cho thấy một thân tàu quân sự đang được lắp ráp,” IHS Jane’s cho biết trong một email gửi cho hãng tin Reuters.

IHS Jane’s nói thêm con tàu cũng có thể là một lớp tàu tấn công đổ bộ mới hay tàu sân bay trực thăng.

Một báo cáo của Bộ Quốc phòng Đài Loan mà Reuters có được hồi tháng trước cho hay Trung Quốc đang đóng hai tàu sân bay cùng kích thước với chiếc duy nhất mà họ có là Liêu Ninh, một tàu sân bay trọng tải 60.000 tấn thời Soviet được tân trang lại.

Báo cáo của Đài Loan nói một trong những tàu mới đang được đóng ở Thượng Hải và một ở Đại Liên.

Rất ít thông tin được công bố về chương trình tàu sân bay của Trung Quốc, vốn là bí mật nhà nước, dù truyền thông nhà nước Trung Quốc đã gợi ý rằng những tàu mới đang được thi công. Ngũ Giác Đài trong một báo cáo hồi đầu năm nay nói rằng Bắc Kinh có thể đóng nhiều tàu sân bay trong vòng 15 năm tới.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG