Đường dẫn truy cập

TQ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thịt gia cầm Mỹ


Quốc kỳ Trung Quốc, Hoa Kỳ tại cuộc họp giữa đại diện thương mại hai nước ở Bắc Kinh, Trung Quốc, hôm 14/2/19.
Quốc kỳ Trung Quốc, Hoa Kỳ tại cuộc họp giữa đại diện thương mại hai nước ở Bắc Kinh, Trung Quốc, hôm 14/2/19.

Bắc Kinh ngày 14/11 dỡ bỏ lệnh cấm gần 5 năm nay đối với việc nhập khẩu thịt gia cầm từ Mỹ, một động thái mà Đại diện Thương mại Hoa Kỳ nói sẽ mở đường cho các chuyến hàng thường niên tới Trung Quốc trị giá 1 tỷ đô la.

Quyết định của Trung Quốc được đưa ra giữa lúc hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang tìm cách chung quyết một thỏa thuận thương mại chừng mực.

Quyết định này cũng bắt nguồn từ việc khan hiếm thịt ở Trung Quốc sau dịch bệnh cúm lợn Châu Phi làm chết đi hàng triệu con lợn trong năm qua tại xứ sở yêu thích thịt heo.

Trung Quốc, nhà tiêu thụ thịt heo hàng đầu thế giới, có phần chắc sẽ mua tất cả các loại gà, gà Tây, và vịt của Mỹ để bù trừ vào tình trạng khan hiếm thịt lợn, ông Jim Sumner, chủ tịch Hội đồng xuất khẩu trứng và gia cầm Mỹ, một nhóm công nghiệp, cho biết.

Loan báo của Trung Quốc khiến cổ phần các hãng sản xuất gia cầm Mỹ tăng lên.

Bắc Kinh cấm nhập trứng và thịt gia cầm Mỹ từ đầu năm 2015 vì dịch cúm gia cầm bùng phát, đóng cửa thị trường từng tiêu thụ sản phẩm gia cầm từ Mỹ vào năm 2013 trị giá 500 triệu đô la, theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ.

Bắc Kinh áp thuế quan khoảng 25% lên hàng gia cầm Mỹ từ trước lệnh cấm, ông Sumner cho biết.

Trung Quốc trước đây từng là nhà nhập khẩu lớn về sản phẩm chân gà, cánh gà, cung cấp thị trường béo bở cho các phần thịt gà mà người Mỹ thường không ăn.

“Trung Quốc là một thị trường quan trọng cho sản phẩm thịt gia cầm trong quá khứ và chúng tôi mong cơ hội xuất khẩu mới sẽ đơm hoa kết trái từ việc mở cửa này,” nhà sản xuất Tyson Foods cho biết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG