Đường dẫn truy cập

Các sản phẩm công nghệ tiêu biểu của thế kỷ 21


Điện Thoại Thông Minh là một trong những sản phẩm tiêu biểu của loài người vào thế kỷ 21
Điện Thoại Thông Minh là một trong những sản phẩm tiêu biểu của loài người vào thế kỷ 21

Các chuyên viên chấm Điện Thoại Thông Minh và Băng Thông Rộng là hai trong những sản phẩm tiêu biểu của loài người vào thế kỷ 21, làm đảo lộn tất cả những gì chúng ta đã biết cách nay 10 năm.

Vào lúc sắp sửa hết năm 2010, nhiều chuyên viên nhìn lại những diễn biến công nghệ hàng đầu từ lúc loài người bước vào thế kỷ 21, và nhiều người đồng ý rằng Điện Thoại Thông Minh và Băng Thông Rộng là hai trong những sản phẩm tiêu biểu của cuộc cách mạng công nghệ, làm thay đổi cách loài người lao động và giải trí.

Điện thoại di động đã biến thành điện thoại thông minh, smartphone, có nhiều chức năng giống như máy tính.

Nhiều người bây giờ đọc sách qua những công cụ đọc điện tử. Truyền hình bây giờ có độ phân giải cao và màn hình thì dẹp hơn. Máy nghe nhạc digital nhỏ hơn về kích cỡ nhưng sức chứa lớn đến độ ta có thể tải toàn bộ sưu tập các bài hát mà ta thích xuống máy.

Số người thuê bao sử dụng Internet bằng băng thông rộng, broadband, trên khắp thế giới đã vượt trên nửa tỉ. Và, tính đến cuối năm 2010, số người có điều kiện truy cập Internet đạt ít nhất 2 tỉ.

Stephen Baker là Phó Giám đốc của NPD, văn phòng nghiên cứu thị trường tiêu dùng hàng điện tử. Ông nói rằng các phát minh công nghệ của thế kỷ 21 mang lại những bước tiến lịch sử về hàng điện tử dành cho người tiêu dùng:

“Chỉ mới cách đây 10 năm thôi mà ta tưởng chừng những tiến bộ điện tử này đã đạt được trong vòng 100 năm. Nếu không tin, ta thử nhìn cách mà người tiêu dùng giao tiếp với máy móc điện tử vào năm 2000 với người tiêu dùng bây giờ, ta không thể nào so sánh nổi. Cách nay 10 năm chúng ta không có màn hình phẳng. Chúng ta không có điện thoại di động truy cập Internet được. Chúng ta không có máy đọc sách điện tử. Chúng ta không có công nghệ không giây. Chưa bao giờ người tiêu dùng hàng điện tử có cuộc trải nghiệm tương tự chỉ trong vòng 10 năm.”

Bruce Bachenheimer là chuyên viên của công ty MIT Enterprise ở New York. VOA yêu cầu ông chấm những sản phẩm điện tử mà ông cho là quan trọng nhất của thế kỷ 21:

“Nếu nói đến những sản phẩm công nghệ thực sự tác động đến chúng ta trong vòng 10 năm qua, tôi xin chấm theo thứ tự:
Thứ nhất là máy tính di động.
Thứ hai là sự phổ biến lan tràn của bài vở trên Internet.
Thứ ba là băng thông rộng được sử dụng cho các máy di động và các máy đặt ở nhà.
Thứ tư là các trang mạng xã hội giúp người sử dụng có thể tự soạn các nội dung.
Thứ năm là cách tính theo đám mây, cloud computing, tức là cách tính dựa trên Internet qua đó có những máy chủ chung để cung cấp các nguồn lực, phần mềm và dữ liệu cho máy tính hoặc các công cụ khác khi có yêu cầu, nó cũng giống như một lưới điện cung cấp điện năng cho các căn nhà trong thành phố.
Thứ sáu là nhiếp ảnh kỹ thuật số.
Và thứ bảy là GPS, hệ thống định vị toàn cầu, GPS ở đây tôi muốn nói là GPS dành cho đại chúng, thay vì chỉ dành cho một vài thành phần, dù phương tiện này đã có từ trên 10 năm nay.”

Ông này cho rằng tất cả những thứ đó họp lại thành cuộc cách mạng công nghệ và lưu ý rằng cuộc cách mạng này vẫn còn diễn tiến, nhanh hơn bất cứ thời kỳ nào trong lịch sử:

“Chu kỳ sử dụng của các sản phẩm này ngắn hơn các sản phẩm lúc trước. Tôi lấy ví dụ của máy gọi điện thoại. Trong suốt 4 thập niên 50, 60, 70 và 80 chúng ta vẫn thấy y một loại máy gọi điện thoại trong nhà; có nghĩa là chúng ta chỉ có thể chọn một trong ba màu trắng đen hoặc ngăm ngăm, và chúng ta có thể chọn hoặc là máy để bàn hoặc là máy treo tường. Còn bây giờ hả? Chúng ta thử nhìn điện thoại di động coi? Có bao nhiêu người chịu sử dụng một điện thoại di động đã cũ trên một hoặc hai năm đâu?”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG