Đường dẫn truy cập

Ảnh hưởng của công nghệ, môi trường và kinh tế trong năm qua


Ông Tim Mack, người đứng đầu của Hiệp hội Thế giới Tương lai
Ông Tim Mack, người đứng đầu của Hiệp hội Thế giới Tương lai

Năm 2010 gặp nhiều thời tiết khắc nghiệt, khủng hoảng kinh tế nặng nề và những khám phá mới về công nghệ y khoa. Những sự kiện này có ý nghĩa như thế nào đối với tương lai? Một tổ chức có tên Hiệp hội Thế giới Tương lai đưa ra một cái nhìn về những gì có thể xảy ra và cảnh báo những vấn đề toàn cầu trong bản tiên đoán hàng năm.

Ông Tim Mack là người đứng đầu của Hiệp hội Thế giới Tương lai, một tổ chức công bố bản tiên đoán hàng năm để xem kinh tế, công nghệ và xã hội thế giới thay đổi như thế nào. Ông nói một trong điểm sáng của bản tiên đoán năm nay là y khoa:

“Tôi ngạc nhiên về sự tăng trưởng hết sức to lớn của công nghệ y khoa.”

Ông Mack nói những lãnh vực như công nghệ nano, công nghệ sinh học và công nghệ thông tin đã góp phần tạo nên những phương pháp mới giúp đỡ bệnh nhân:

“Những phương thức mới để sử dụng thuốc, những phương thức mới để chẩn đoán nội tạng mà không cần phải giải phẩu tràn lan.”

Và ông Mack nói những tiến bộ trong ngành thông minh nhân tạo dẫn đến một tương lai trong đó bệnh nhân không cử động được có thể được chăm sóc bằng một rôbô y tá được điều khiển bằng tiếng nói.

Về mặt môi trường, ông Mack tiên đoán những vấn đề gây ra bởi biến đổi khí hậu sẽ tiếp tục gia tăng cho đến khi có những nỗ lực toàn cầu để đảo ngược chiều hướng này:

“Tại một vài lãnh vực, chúng ta không hiểu được ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, chẳng hạn như các đại dương và tôi không chỉ nói đến những dòng nước tại đại dương nhưng cách thức một sự thay đổi về nhiệt độ của đại dương có thể ảnh hưởng một lãnh vực rộng lớn các cơ cấu sinh học và môi trường.”

Ông nói thêm Trung Quốc là một yếu tố to lớn góp phần tạo nên những vấn đề thuộc về môi trường thế giới:

“Cam kết của Trung Quốc về môi trường hay thiếu sự cam kết của Trung Quốc trong việc tiếp tục sử dụng than đá để sản xuất điện và những hệ thống điện năng khác đang gây nên ô nhiễm lan tràn trên toàn cầu.”

Dù vậy ông Mack nói còn có một điểm tích cực là một thế hệ mới người Trung Quốc đang nỗ lực thay đổi chính sách môi trường của nước này.

Về mặt kinh tế, ông Mack cho rằng dù khủng hoảng kinh tế của Mỹ đưa đến sự thay đổi về cách thức con người làm ăn buôn bán, tương lai vẫn còn bất định:

“Chúng ta không biết khi nào và liệu suy thoái chấm dứt hoàn toàn hay chưa, đó là điều chúng ta sẽ cần tìm hiểu thêm, bởi vì có quá nhiều điều mà tôi gọi là sự thích ứng trong hệ thống kinh tế.”

Các công ty đang cắt giảm phúc lợi truyền thống của công nhân trong lãnh vực hưu bổng và bảo hiểm y tế. Ông Mack nói là hiện chưa rõ những phúc lợi này có sẽ trở lại hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG