Đường dẫn truy cập

Tổng thư ký LHQ muốn lập toán công tác hỗn hợp tại Syria


Ðoàn xe của các thanh sát viên của Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học băng biên giới vào Syria.
Ðoàn xe của các thanh sát viên của Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học băng biên giới vào Syria.
Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon kêu gọi thành lập một phái bộ mới để giám sát việc phá hủy chương trình vũ khí hóa học của Syria.

Trong một văn thư gửi cho Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, ông Ban đề nghị thành lập một toán công tác gồm 100 nhân viên của Liên Hiệp Quốc và Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học - gọi tắt là OPCW.

Toán này sẽ có trụ sở ở Damascus, với một căn cứ hậu cần và huấn luyện ở đảo Chypre.

Sứ mạng này cần được sự chấp thuận của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc. Theo dự liệu, cơ quan này sẽ thảo luận về đề nghị của ông Ban trong tuần này.

Kế hoạch của Tổng Thư ký Ban sẽ giữ lại các chuyên gia của Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học để cầm đầu lĩnh vực kỹ thuật của sứ mạng, thanh sát các cơ sở và giám sát các nỗ lực phá hủy vũ khí của Syria.

Trong khi đó, các nhân viên của Liên Hiệp Quốc sẽ phối hợp với chính quyền Syria và với phe đối lập Syria, và sẽ chịu trách nhiệm về vấn đề an ninh, hậu cần và liên lạc thông tin.

Phái bộ này có thể được triển khai trong thời gian chưa tới một năm, với một kế hoạch nhiều giai đoạn để loại bỏ các vũ khí hóa học của Syria trước giữa năm 2014, như đã được phác họa trong nghị quyết của Hội đồng Bảo an hồi tháng trước.

Các chuyên gia của Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học hiện đã có mặt ở Syria và đang giám sát công tác tháo gỡ các thiết bị để sản xuất vũ khí hóa học của nước này. Công tác này theo dự trù sẽ được hoàn tất vào ngày 1 tháng 11.

Giai đoạn cuối gồm việc phá hủy kho vũ khí hóa học hiện hữu lên tới 1000 tấn của Syria.

Ông Ban nói những rủi ro về mặt an ninh, sức khỏe và môi trường đã khiến công tác này phức tạp vì thế giới chưa từng thử thực hiện những công tác như thế này bao giờ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG