Đường dẫn truy cập

Tổng thư ký LHQ lên án kỳ thị người đồng tính trước Thế Vận Hội


Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon phát biểu tại một cuộc họp báo tại Sochi, ngày 6/2/2014.
Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon phát biểu tại một cuộc họp báo tại Sochi, ngày 6/2/2014.
Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon lên án sự kỳ thị đối với người đồng tính và kêu gọi các bên đối đầu trên toàn thế giới tôn trọng “hưu chiến nhân dịp Thế vận hội” một ngày trước khi Thế vận hội mùa Đông chính thức khai mạc tại Sochi, Nga.

Ông Ban phát biểu tại thị trấn nghỉ mát Sochi của Nga ngày hôm qua, gián tiếp nhắc đến một luật mới tại Nga cấm việc quảng bá “tuyên truyền đồng tính luyến ái” trong giới vị thành niên - một đạo luật mà các người chỉ trích nói có thể được diễn dịch rộng rãi là trấn áp việc ủng hộ quyền của những người đồng tính luyến ái nói chung.

Ông Ban kêu gọi mọi người lên tiếng “chống lại những cuộc tấn công nhắm vào những người đồng tính luyến ái, lưỡng tính, chuyển đổi giới tính.”

Ông nói bắt giữ, bỏ tù hay hạn chế có tính cách kỳ thị những người này phải bị phản đối.

Ông nêu ra rằng Hiến chương Thế vận hội khẳng định ủy ban Thế vận hội chống lại bất cứ hình thức kỳ thị nào. Ông nói thêm “Thù ghét bất cứ dưới hình thức nào cũng không có chỗ đứng trong thế kỷ 21.”

Trong khi đó, một số sinh hoạt đang diễn ra tại Sochi , trước lễ chính thức khai mạc Thế vận hội vào ngày mai. Những vòng loại trong các môn trượt tuyến bằng ván, trượt tuyết nữ tự do, và trượt băng nghệ thuật đồng đội được dự trù diễn ra ngày hôm nay.

Ban tổ chức đang đề cao cảnh giác về các vụ tấn công khủng bố có thể xảy ra liên quan đến Thế vận hội.

Các giới chức Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ cảnh báo những chuyến bay đến Nga cảnh giác những ống kem đánh răng có thể chứa đầy những vật liệu dùng làm bom.

Các giới chức nói với những cơ quan thông tấn Hoa Kỳ là hiện chưa có mối đe dọa rõ rệt vào lúc này, và không cho biết chi tiết tình báo khiến cho phải đưa ra những cảnh báo.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Tư đi thăm làng Thế vận và nói an ninh vẫn là mối quan tâm chính.

Các phần tử Hồi Giáo cực đoan đe dọa phá hoại Thế vận hội. Một nhóm thánh chiến tại Dagestan nhận tránh nhiệm trong hai cuộc đánh bom tự sát làm 34 người thiệt mạng tại Volgograd cuối năm ngoái.

Truyền thông Nga nói một phần tử tranh đấu Hồi Giáo bị nghi giúp đỡ những tay đánh bom tự sát tại Volgograd đã bị giết.

Tin tức cho hay Dzhamaldin Mirzayev thiệt mạng trong một cuộc đọ súng với cảnh sát vào ngày thứ Tư tại một ngôi nhà ở Dagestan.

Nhà cầm quyền Nga đã tiêu khoảng 2 tỉ đô la để tăng cường an ninh trước Thế vận hội Sochi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG