Đường dẫn truy cập

Tổng thư lý LHQ kêu gọi quân đội Myanmar: ‘Hãy ngừng đàn áp’


Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres.
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres.

Hôm 22/2, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres hối thúc quân đội Myanmar, lực lượng đã nắm quyền từ ba tuần trước, ngừng đàn áp và hãy thả hàng trăm người bị giam giữ kể từ cuộc đảo chính, theo Reuters.

Ông Guterres phát biểu trước Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc tại Geneva: “Chúng tôi thấy sự phá hoại nền dân chủ, sử dụng vũ lực tàn bạo, bắt bớ tùy tiện, đàn áp trong tất cả các biểu hiện của nó. Hạn chế của không gian công dân. Tấn công xã hội dân sự. Vi phạm nghiêm trọng đối với các nhóm thiểu số mà không có trách nhiệm giải trình, bao gồm cả những gì đã được gọi là thanh lọc sắc tộc người Rohingya. Và còn biết bao nhiêu các vấn đề khác nữa.”

Tổng thư ký LHQ nói: “Hôm nay, tôi kêu gọi quân đội Myanmar ngừng ngay việc trấn áp. Thả tù nhân. Chấm dứt bạo lực. Hãy tôn trọng nhân quyền, và ý chí của người dân được thể hiện trong các cuộc bầu cử gần đây.”

Người dân Myanmar xuống đường hôm 22/2/2021.
Người dân Myanmar xuống đường hôm 22/2/2021.

Hôm 22/2, những người biểu tình ở Myanmar đã quay trở lại với số lượng lớn để phản đối chế độ quân sự của đất nước.

Các nguồn tin từ Yangon cho VOA News biết lực lượng an ninh đã thiết lập các rào chắn gần một số đại sứ quán nước ngoài, nơi đã trở thành điểm tập trung của những người biểu tình kêu gọi sự can thiệp của quốc tế.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken nêu cảnh báo trên Twitter hôm 21/2 rằng Hoa Kỳ “sẽ tiếp tục hành động kiên quyết chống lại những kẻ gây bạo lực chống lại người dân Miến Điện khi dân chúng yêu cầu khôi phục lại chính phủ dân cử của họ.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG