Đường dẫn truy cập

Tổng thư ký LHQ gặp Tổng thống Nam Sudan


Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir phát biểu tại cuộc họp báo ở dinh tổng thống tại Juba, Nam Sudan.
Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir phát biểu tại cuộc họp báo ở dinh tổng thống tại Juba, Nam Sudan.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon hôm 25/2 tới Juba (Nam Sudan) để gặp gỡ Tổng thống Salva Kiir và ghé thăm một trung tâm tạm cư của Liên Hiệp Quốc dành cho thường dân bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột.

Chuyến đi diễn ra trong lúc các nhóm chống đối nhau trong tiến trình hòa bình Nam Sudan chuẩn bị thành lập một chính phủ đoàn kết theo thỏa thuận hòa bình mà họ đã ký vào tháng 8.

Ủy ban Đánh giá và Giám sát Nam Sudan hôm 23/2 loan báo thỏa thuận cho phép 1.370 chiến binh của lực lượng đối lập vào thủ đô để chuẩn bị cho lãnh đạo phe nổi dậy Riek Machar tham gia chính phủ chuyển tiếp.

Dự kiến sẽ có thêm nhiều lực lượng an ninh sẽ tới Juba sau khi chính phủ chuyển tiếp cùng chia sẻ quyền lực được hình thành.

Sau hai năm nội chiến, lãnh đạo phe nổi dậy Machar và Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir đã ký một thỏa thuận hòa bình hồi tháng 8, đồng ý vận hành một chính phủ đoàn kết trong 30 tháng trước khi tổ chức bầu cử.

Tuần trước, Tổng thống Kiir đã bổ nhiệm ông Machar làm Phó Tổng thống, bước đầu tiên hướng tới thành lập chính phủ đoàn kết.

Dù có những động thái hướng tới sự đoàn kết, nhưng giao tranh vẫn tiếp diễn tại nhiều nơi ở Nam Sudan. Trong hai năm qua, có hàng chục ngàn người đã thiệt mạng và hơn 2 triệu người bị thất tán vì tình trạng bạo động.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG