Đường dẫn truy cập

Các lực lượng đối lập ở Nam Sudan tới Juba


Lãnh đạo phiến quân Nam Sudan Riek Machar chụp ảnh trong buổi phỏng vấn của hãng tin AP về tình hình ở Nam Sudan.
Lãnh đạo phiến quân Nam Sudan Riek Machar chụp ảnh trong buổi phỏng vấn của hãng tin AP về tình hình ở Nam Sudan.

Các nhóm chống đối nhau trong tiến trình hoà bình Nam Sudan đã tán đồng một giải pháp cho phép 1.370 cảnh sát và quân nhân của phe đối lập vào thủ đô Juba để chuẩn bị cho thủ lãnh nổi dậy Riek Machar tham gia chính phủ chuyển tiếp.

Trong một thông báo hôm qua, Uỷ ban Hỗn hợp Giám sát và Đánh giá Nam Sudan cho biết các nhân viên cảnh sát và sĩ quan quân đội trung thành với lực lượng đối lập được dự kiến sẽ lập tức lên đường tới Juba.

Dự kiến sẽ có thêm nhiều nhân viên an ninh nhập đoàn với họ sau khi một chính phủ chia quyền được thành lập.

Sau 2 năm nội chiến, thủ lãnh nổi dậy Machar và Tổng Thống Nam Sudan Salva Kiir đã ký một thoả thuận hoà bình vào tháng 8 năm ngoái, đồng ý cùng điều hành một chính phủ đoàn kết trong 30 tháng trước khi tổ chức bầu cử. Ông Kiir đã bổ nhiệm ông Machar vào chức Phó Tổng Thống dưới quyền ông hồi tuần trước, trong bước đầu tiên hướng tới việc thành lập một chính phủ đoàn kết.

Bất chấp những động thái hướng tới đoàn kết, giao tranh vẫn tiếp diễn tại một số khu vực của Nam Sudan. Trong 2 năm qua, hàng chục ngàn người đã chết và hơn 2 triệu người bị buộc phải dời cư vì tình trạng bạo lực.

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon theo lịch trình sẽ tới Juba vào ngày mai, thứ Năm, để gặp gỡ ông Kiir và đi thăm một nơi tạm trú của Liên Hiệp Quốc dành cho thường dân bị tác động bởi cuộc xung đột.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG