Đường dẫn truy cập

Tổng thống Zimbabwe bổ nhiệm hai phó tổng thống


Ông Emmerson Mnangagwa vừa được bổ nhiệm là Phó Tổng thống Zimbabwe
Ông Emmerson Mnangagwa vừa được bổ nhiệm là Phó Tổng thống Zimbabwe

Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe vừa bổ nhiệm hai phó tổng thống mới trong nỗ lực tổng thể vực dậy chính đảng đương quyền ZANU-PF-PF của ông.

Bộ trưởng Tư pháp Emmerson Mnangagwa và cựu giới chức ngoại giao Phelekezela Mphoko được ông Mugabe bổ nhiệm làm phó tổng thống thứ nhất và thứ hai, một ngày sau khi ông sa thải cựu phó tổng thống Joice Mujuru.

Ông Mnangagwa, một đồng minh kỳ cựu của ông Mugabe, được xem là người có khả năng sẽ kế vị nhà lãnh đạo năm nay 90 tuổi đã cai trị Zimbabwe suốt 34 năm qua.

Ông Mugabe đã sa thải bà Mujuru sau cáo buộc nữ phó tổng thống này âm mưu ám sát ông, một cáo buộc mà bà Mujuru phủ nhận.

Bà Mujuru cũng là mục tiêu của một chiến dịch của đệ nhất phu nhân Grace Mugabe, người đã giành được sức mạnh chính trị trong tuần khi giành được chức chủ tịch liên hiệp phụ nữ của đảng ZANU-PF.

Bà Mujuru và ông Mnangagwa được xem là các phái đối lập dẫn đầu trong đảng ZANU-PF và sẽ tranh quyền tổng thống trong trường hợp ông Mugabe qua đời hoặc thoái vị.

Ông Mugabe giành được quyền tự bổ nhiệm các phó tổng thống mới hồi tuần trước tại đại hội đảng của ZANU-PF.

Bà Mujuru, người cũng mất chức phó chủ tịch đảng ZANU-PF, nói với ban Zimbabwe của đài VOA hôm thứ Ba rằng bà vẫn trung thành với đảng ZANU-PF.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG