Đường dẫn truy cập

Đệ nhất phu nhân Zimbabwe được bổ nhiệm vào vị trí quan trọng


Chức vụ mới cũng giúp bà Grace Mugabe có một ghế trong ủy ban lập quyết định cao cấp nhất của đảng là Bộ Chính Trị.
Chức vụ mới cũng giúp bà Grace Mugabe có một ghế trong ủy ban lập quyết định cao cấp nhất của đảng là Bộ Chính Trị.

Đảng cầm quyền Zimbabwe đã xác nhận Đệ nhất Phu nhân Grace Mugabe là người đứng đầu mới của cánh phụ nữ của đảng - một dấu hiệu cho thấy ảnh hưởng chính trị ngày càng tăng của bà tại quốc gia miền nam châu Phi này.

Đảng ZANU-PF ngày thứ Bảy đã chỉ định bà vào chức vụ mới trong hội nghị hàng năm của đảng tại Harare, được hàng ngàn người ủng hộ tham dự. Chức vụ mới cũng giúp bà có một ghế trong ủy ban lập quyết định cao cấp nhất của đảng là Bộ Chính Trị.

Trước đây trong năm, bà Grace Mugabe phát động một chiến dịch chống lại Phó Tổng thống Joice Mujuru. Chiến dịch này gia tăng mạnh mẽ trong tuần khi Tổng thống Robert Mugabe cáo buộc bà Mujuru âm mưu với các nhà ngoại giao Mỹ để lật đổ ông.

Có một lúc bà Mujuru được xem như là người thừa kế của tổng thống Mugabe 90 tuổi, nhưng sau đó bà bị loại khỏi chức vụ phó chủ tịch đảng, dù hiện nay bà vẫn là phó tổng thống Zimbabwe.

Tuần này ông Mugabe tái đắc cử lãnh tụ đảng thêm một nhiệm kỳ 5 năm nữa. Các đảng viên ZANU-PF cũng cho phép ông chọn phó chủ tịch đảng và những chức vụ cao cấp khác.

Ông Mugabe vẫn còn được nhiều người Zimbabwe ca ngợi là anh hùng giải phóng dân tộc, đã cai trị Zimbabwe kể từ khi nước này giành được độc lập từ nước Anh vào năm 1980.

Ông vẫn còn bị Hoa Kỳ, Anh và các nước Tây phương khác cấm du hành và chịu những chế tài tài chánh vì bị cáo buộc tổ chức bầu cử gian lận và làm cho nền kinh tế Zimbabwe sụp đổ vì những chính sách của ông, đặc biệt là việc bắt buộc chuyển giao lại những đất đai thương mại do người da trắng làm chủ cho người da đen.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG