Đường dẫn truy cập

Tổng thống Ukraine ra lệnh tăng cường phòng thủ phía bắc


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy.

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy ngày 30/6 ra lệnh cho các chỉ huy quân sự hàng đầu tăng cường củng cố khu vực quân sự phía bắc Ukraine sau khi thủ lĩnh lính đánh thuê của Nga Yevgeny Prigozhin tới Belarus.

Ông cho biết lực lượng tình báo và an ninh Ukraine đã báo cáo về tình hình ở Belarus, nước láng giềng phía bắc của Ukraine, tại cuộc họp của các nhà lãnh đạo quân sự và chính trị hàng đầu.

“Quyết định... dành cho Tổng tư lệnh (Tướng Valeriy) Zaluzhnyi và chỉ huy ‘phía Bắc’ (Tướng Serhiy) Naev để thực thi một loạt các biện pháp nhằm củng cố hướng này,” ông Zelenskyy nói trên ứng dụng nhắn tin Telegram.

Ông Zelenskyy không đề cập đến ông chủ Prigozhin của Tập đoàn Wagner.

Ông Prigozhin đã bay từ Nga sang sống lưu vong ở Belarus hôm 27/6 theo một thỏa thuận được đàm phán bởi Tổng thống Belarus, Alexander Lukashenko, nhằm chấm dứt cuộc binh biến của lính đánh thuê Wagner ở Nga hôm 24/6.

Truyền thông đưa tin rằng Wagner có thể thiết lập một căn cứ mới tại một cơ sở quân sự bỏ trống gần thị trấn Asipovichi, cách thủ đô Minsk của Belarus khoảng 90 km.

Sau khi đẩy lùi các lực lượng Nga ra khỏi các khu vực phía bắc vào năm ngoái, Ukraine đã thực hiện các bước để thắt chặt việc bảo vệ biên giới với Belarus, một đồng minh thân cận của Nga.

“Ngay bây giờ, không có mối đe dọa trực tiếp nào về các hành động tấn công từ Belarus và Nga trong khu vực thuộc trách nhiệm của Tập đoàn Lực lượng Phương Bắc,” Tướng Naev nói.

Tuy nhiên, ông cho biết các động thái tăng cường khả năng phòng thủ của Ukraine là cần thiết trong trường hợp có mối đe dọa ngày càng tăng và nói thêm: “Tình báo của chúng tôi không ngừng hoạt động để thu thập tin tức.”

Ông Zelenskyy nói tình hình ở các khu vực tiền tuyến khác, nguồn cung cấp pháo và đạn pháo, và các bước tiến của quân đội Ukraine chống lại lực lượng Nga cũng đã được thảo luận tại cuộc họp ngày 30/6.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hanna Maliar cho biết trước đó vào ngày 30/6 rằng quân đội Ukraine đang tiến lên từ mọi hướng trong cuộc phản công mà họ đã bắt đầu trong tháng này.

“Nếu nói về toàn bộ chiến tuyến, cả phía đông và phía nam, thì chúng ta đã nắm được thế chủ động chiến lược và đang tiến lên từ mọi hướng,” bà nói với truyền hình Ukraine.

“Ở phía nam, chúng tôi di chuyển với mức độ thành công khác nhau, có ngày đi được hơn cây số, có ngày chưa đến một cây số, có ngày lên đến 2 cây số,” bà nói.

Không thể kiểm chứng tin tức về tình hình trên chiến trường.

Nga, bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022, không thừa nhận những thắng lợi của Ukraine mà nói rằng quân đội Ukraine đang chịu thương vong nặng nề.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG