Đường dẫn truy cập

Tổng thống Ukraine kêu gọi thiết lập lực lượng gìn giữ hoà bình


Các phần tử ly khai thân Nga chặn và thẩm vấn một người đàn ông ở thành phố Uglegorsk ở miền đông Ukraine, cách Debaltseve 6km về phía tây nam.
Các phần tử ly khai thân Nga chặn và thẩm vấn một người đàn ông ở thành phố Uglegorsk ở miền đông Ukraine, cách Debaltseve 6km về phía tây nam.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko kêu gọi việc thiết lập một phái bộ gìn giữ hòa bình quốc tế để giúp thực thi thỏa thuận ngừng bắn với phiến quân được Nga hậu thuẫn ở miền đông Ukraine.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nói: "Chúng tôi nhận thấy hình thức tốt nhất là một sứ mạng cảnh sát đến từ Liên Hiệp Âu châu . Chúng tôi tin chắc rằng đây là giải pháp hữu hiệu nhất và đảm bảo an ninh tốt nhất trong tình huống khi mà Nga và những kẻ họ hỗ trợ không giữ những cam kết hòa bình."

Ông Poroshenko đi đến quyết định mưu tìm sự giúp đỡ của quốc tế sau một cuộc họp vào khuya thứ Tư với Hội đồng An Ninh và Quốc phòng của ông.

Quyết định của Ukraine được đưa ra vài giờ sau khi hàng ngàn binh sĩ Ukraine tháo chạy khỏi Debaltseve, một trung tâm hoả xa có tầm quan trọng chiến lược nối liền hai cứ địa của phe ly khai là Luhansk và Donetsk.

Lời kêu gọi thành lập một lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế đã bị Moscow bác bỏ hôm thứ năm.

Nhưng một thủ lãnh của nước Cộng hòa nhân dân Donetsk thân-Nga hôm qua cho biết ông ủng hộ lời kêu gọi của Tổng thống Ukraine yêu cầu các nhân viên gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc giám sát cuộc xung đột.

Thứ trưởng Quốc phòng của nước tự xưng là Cộng hòa nhân dân Donetsk, Eduard Basuriin nói: "Liên quan tới các nhân viên gìn giữ hòa bình, ngay từ lúc ban đầu khi cuộc xung đột này khởi sự, chúng tôi đã đề nghị Liên bang Nga và tất cả các nước thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hãy xem xét vấn đề và gửi nhân viên gìn giữ hòa bình tới đây. Lúc ấy, họ đã từ khước đề nghị của chúng tôi. Vì vậy, nếu bây giờ họ muốn gửi nhân viên gìn giữ hòa bình tới đây, thì chúng tôi không phản đối, hãy cứ để họ làm việc đó.''

Tổng Thống Ukraina cho biết ông đã vận động sự hỗ trợ của quốc tế, ngay cả trước khi thoả thuận Minsk có hiệu lực hôm Chủ nhật.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington không coi thỏa thuận Minsk và cuộc ngưng bắn ở Ukraine là đã cáo chung, nhưng bày tỏ quan ngại sâu sắc về những bản tin tường thuật rằng phe ly khai tiếp tục tấn công Debaltseve và vi phạm lệnh ngừng bắn tại các địa điểm khác.

Ngoại trưởng John Kerry đã nói chuyện với vị tương nhiệm Nga hôm thứ tư, hối thúc ông hãy ngừng các cuộc tấn công của Nga và của phe ly khai.

Bất chấp lệnh ngưng bắn

Một người phát ngôn của quân đội Ukraine nói các phần tử ly khai thân Nga đã liên tục nổ súng nhắm bắn các vị trí Ukraine suốt đêm qua, bất chấp cuộc ngưng bắn đã bắt đầu có hiệu lực cách đây 5 ngày.

Ông Anatoliy Stelmakh hôm nay nói rằng phiến quân đã bắt đầu tập trung các cuộc tấn công của họ tại khu vực kế cận Donetsk, họ pháo kích vào ngôi làng Kurakhove nằm về hướng Tây. Vẫn theo lời ông Stelmakh thì ngôi làng Berdyansk gần phố cảng Mariupol cũng bị trúng đạn pháo và súng cối đêm hôm qua.

Ông Stelmakh còn nói rằng Nga đang vận chuyển thiết bị quân sự vào Ukraine, kể cả xe tăng, về hướng thị trấn Novoazovsk, một thị trấn nằm dưới quyền kiểm soát của phe nổi dậy gần Mariupol.

Có các bản tin riêng về các cuộc giao tranh gần Mariupol hôm thứ Năm, khi phiến quân pháo kích vào ngôi làng Shyrokyne.

Mariupol, bến cảng chủ yếu ở đông bộ Ukraine, là hiện trường của các cuộc giao tranh ác liệt hồi năm ngoái, trước khi các lực lượng chính phủ Ukraine chiếm quyền kiểm soát thành phố này.

Hôm qua, lãnh đạo các nước Ukraine, Nga, Pháp và Đức đưa ra những cam kết mới, là sẽ ủng hộ cuộc ngưng bắn ở đông bộ Ukraine.

Là những người thương thuyết để đạt lệnh ngưng bắn, 4 nhà lãnh đạo này lên án các cuộc giao tranh, và kêu gọi tất cả các bên hãy tôn trọng lệnh ngưng bắn, đã bị vi phạm nhiều lần.

Các bên đạt thỏa thuận ngừng bắn ở Ukraine sau cuộc họp dài hơi
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:17 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG