Đường dẫn truy cập

Tổng thống Tunisia lật đổ chính phủ, nền dân chủ rơi vào khủng hoảng


Người dân Tunisia tuần hành, ngày 25/7/2021.
Người dân Tunisia tuần hành, ngày 25/7/2021.

Hôm 26/7, Tunisia đã phải đối mặt với cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong một thập kỷ dân chủ sau khi Tổng thống Kais Saied lật đổ chính phủ và cản trở hoạt động của quốc hội, theo Reuters.

Động thái này diễn ra sau nhiều tháng bế tắc và chống đối gay gắt khiến Tổng thống Saied, một chính trị gia độc lập, phản đối Thủ tướng Hichem Mechichi, giữa lúc Tunisia càng lún sâu vào cuộc khủng hoảng kinh tế do ảnh hưởng trầm trọng bởi đại dịch COVID-19.

Chủ tịch Quốc hội Rached Ghannouchi, người đứng đầu đảng Hồi giáo ôn hòa Ennahda có vai trò trong các liên minh, chỉ trích đây là một cuộc tấn công vào nền dân chủ và kêu gọi người dân Tunisia xuống đường biểu tình.

Những người ủng hộ và phản đối tổng thống đã ném đá vào nhau bên ngoài quốc hội vào sáng ngày 26/7 khiến một người đàn ông ngồi trên vỉa hè bị thương, chảy máu đầu.

Quân đội Tunisia canh gác khu vực quanh tòa nhà Quốc hội.
Quân đội Tunisia canh gác khu vực quanh tòa nhà Quốc hội.

Quân đội, hiện chưa đưa ra bình luận về động thái của ông Saied, đã triển khai tới cung điện chính phủ ở Kasbah và ngăn công nhân vào tòa nhà hôm 26/7. Quân đội cũng bao vây quốc hội và ngăn không cho ông Ghannouchi vào.

Trong một tuyên bố vào cuối ngày 25/7, ông Saied viện dẫn hiến pháp để bãi nhiệm ông Mechichi và ra sắc lệnh đóng băng quốc hội trong 30 ngày, nói rằng ông sẽ cầm quyền cùng với một thủ tướng mới.

Ông Saied vẫn chưa cho biết khi nào thủ tướng mới sẽ được bổ nhiệm.

Động thái trên của ông Saied diễn ra sau một ngày khi xuất hiện các cuộc biểu tình chống lại chính phủ và đảng Ennahda, đảng lớn nhất trong quốc hội, giữa lúc số ca nhiễm COVID-19 tăng đột biến và sự tức giận ngày càng tăng về rối loạn chức năng chính trị kéo dài và tình trạng kinh tế bất ổn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG