Đường dẫn truy cập

Ông Trump gặp ‘Bé Trump’ ở London


Bong bóng cao 6 mét mô phỏng tổng thống Hoa Kỳ, Donald Trump.
Bong bóng cao 6 mét mô phỏng tổng thống Hoa Kỳ, Donald Trump.

Nước Anh mà Tổng thống Donald Trump đặt chân tới hôm 12/7 quả là ‘rối bời’ như lời ông nói khi rời Mỹ. Ngoại trưởng và bộ trưởng phụ trách việc tách Anh khỏi EU vừa từ chức được vài hôm vì bất bình với thủ tướng. Đội tuyển Anh lại vừa bị dội gáo nước lạnh khi giấc mơ vào chung kết World Cup đã bị Croatia cuỗm mất.

Nhưng chẳng vì đang rối bời thế mà người ta quên đón tiếp ông cho thật kỹ càng và ‘hoành tráng’. Thủ tướng Theresa May sẽ đãi cơm tối, Nữ hoàng mời trà chiều và ông cũng sẽ thăm Scotland thơ mộng nơi ông sở hữu sân golf.

Những người phản đối ông cũng đã sẵn sàng. Người ta quyên tiền để làm ra một em bé Trump mặc bỉm trong hình dạng một quả bóng cao tới hơn 6m. Bé Trump tay phải cầm điện thoại, bỉm cài kim băng và ngực đã kịp có lông. BBC đưa tin số tiền quyên được lên tới 18.000 bảng trong khi 10.000 người ký đơn đề nghị thị trưởng London cho phép thả bóng bay bé Trump ngay trung tâm London và họ được toại nguyện.

Bóng bay bé Trump cộng thêm với các cuộc biểu tình đã lên kế hoạch của hàng ngàn người khiến ông Trump không muốn ở London và hầu hết các sự kiện quan trọng trong chuyến đi đều không diễn ra ở trung tâm. Thủ tướng mời cơm tối tại nhà nghỉ của bà cách trung tâm London 65 km. Cuộc gặp với Nữ hoàng diễn ra tại Lâu đài Windsor nơi nếu lái xe từ Điện Buckingham ở London cũng mất cả tiếng. Và Scotland thì rõ ràng là xa rất xa rồi.

Chuyện chính quyền London cho phép bóng bay bé Trump mặc bỉm xuất hiện ở trung tâm London cũng gây chia rẽ. Nhà báo có tiếng Piers Morgan đã chất vấn Thị trưởng Sadiq Khan trên truyền hình và nói rằng ông Khan đã “đạo đức giả” vì ông sẽ chẳng bao giờ cho phép bóng bay Hillary Clinton hay Barack Obama mặc bỉm bay giữa London. Còn ông Khan nói ông tôn trọng quyền tự do của mọi nhóm và nếu họ thể hiện quyền của họ một cách ôn hoà và an toàn.

Đại sứ quán Hoa Kỳ hôm 10/7 cũng đã cảnh báo các công dân tránh để bị chú ý và phải cẩn thận nếu chẳng may bị kẹt tại nơi biểu tình đông người vốn có thể dẫn tới bạo lực.

Nhưng chính một công dân Hoa Kỳ mà tôi biết đã thúc giục mọi người xuống đường và tham gia cuộc biểu tình chính vào lúc 14:00 ngày thứ Sáu từ toà nhà BBC tới Quảng trường Trafalgar. “Và đừng có quên nhìn quả bóng bay,” ông nhắc trong thư gửi những người ông biết.

Anh và Hoa Kỳ từ trước tới nay vẫn xem nhau như đồng minh nhưng Anh cũng từng bị tố cáo là theo đuôi Mỹ. Hồi ông Tony Blair còn là tổng thống người ta từng đùa ông chỉ như chú cún và khi ông chủ Toà Bạch Ốc bảo nhảy câu hỏi duy nhất là “nhảy cao chừng nào”.

Giờ quan hệ của Thủ tướng May và ông Trump cũng khá gượng gạo. Ông Trump có vẻ thân với ông Boris Johnson, người vừa mới từ chức ngoại trưởng trong nội các của bà May và cũng là người luôn chẳng coi bà thủ tướng ra gì. Nhưng Anh đang rời khỏi EU và họ cần xích lại gần hơn với Hoa Kỳ nếu có thể được. Chẳng phải vì tôn kính hay yêu quý gì nhau mà là quan hệ ‘ông có chân giò bà thò chai rượu’.

  • 16x9 Image

    Nguyễn Hùng

    Nguyễn Hùng bắt đầu viết báo từ năm 1995 cho tờ Vietnam Investment Review và hai năm sau được Liên Hiệp Quốc chọn là một trong một vài nhà báo châu Á xứng đáng nhận giải thưởng mang tên cố tổng thư ký Dag Hammarskjold. Nguyễn Hùng đến London năm 2000, trở thành phát thanh viên, biên tập viên và phó ban Việt ngữ BBC. Trong vài năm trước khi rời BBC hồi năm 2017 để trở thành giảng viên báo chí kỹ thuật số ở Goldsmiths, University of London, Nguyễn Hùng phụ trách mảng mạng xã hội cho Vùng Đông Á và mảng kỹ thuật số cho Vùng Nam Á của BBC World Service. Nguyễn Hùng là người đồng sáng lập chương trình Bàn tròn Thứ Năm của BBC Tiếng Việt. Anh cũng sẽ chia sẻ blog này qua trang Facebook - https://www.facebook.com/haynhi3005/. Các bài viết của Nguyễn Hùng là blog cá nhân và được đăng tải với sự đồng ý của đài VOA nhưng không phản ánh quan điểm chính thức của chính phủ Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG