Đường dẫn truy cập

Tổng thống Trump nói Ngoại trưởng Tillerson sẽ không rời chức


Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson trả lời câu hỏi của các nhà báo về Triều Tiên khi ông tiếp Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel tại Bộ Ngoại giao ở Washington, ngày 30 tháng 11, 2017.
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson trả lời câu hỏi của các nhà báo về Triều Tiên khi ông tiếp Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel tại Bộ Ngoại giao ở Washington, ngày 30 tháng 11, 2017.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson sẽ không từ nhiệm, Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter hôm thứ Sáu, sau khi các quan chức Mỹ hôm thứ Năm nói rằng Nhà Trắng đã lập kế hoạch cho giám đốc CIA Mike Pompeo thay thế ông Tillerson.

"Giới truyền thông đang võ đoán rằng tôi đã sa thải Rex Tillerson hoặc ông ấy sẽ sớm từ nhiệm – TIN VỊT! Ông ấy sẽ không từ nhiệm và dù chúng tôi không đồng ý về một số chủ đề nhất định (tôi là người quyết định cuối cùng) chúng tôi làm việc ăn ý cùng nhau và nước Mỹ đang được kính nể trở lại!" ông Trump nói trên Twitter.

Dòng tweet kèm theo một bức hình ông Tillerson tuyên thệ nhậm chức ngoại trưởng với ông Trump và Phó Tổng thống Mike Pence nhìn theo.

Các quan chức chính quyền cao cấp hôm thứ Năm nói rằng ông Trump đang cân nhắc một kế hoạch bãi nhiệm ông Tillerson, người có mối quan hệ căng thẳng với ông Trump vì lập trường mềm mỏng hơn của ông về Triều Tiên và những khác biệt chính sách khác, cũng như các bản tin vào tháng 10 cho hay ông Tillerson đã gọi ông Trump là "thằng ngu."

Ông Tillerson đã không trực tiếp nói liệu ông có đưa ra phát biểu như vậy hay không, dù người phát ngôn của ông phủ nhận điều đó.

Khi được yêu cầu bình luận về việc một số quan chức Nhà Trắng muốn ông từ chức, về cách thức mà vụ việc này đang được giải quyết và kế hoạch của ông là gì, ông Tillerson trả lời: "Thật nực cười. Thật nực cười."

Ông Tillerson phát biểu như vậy trong lúc ông chụp hình với Thủ tướng Libya Fayez al-Sarraj của chính phủ được Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn ở Tripoli.

Ông Tillerson sẽ công du Châu Âu vào tuần sau để dự các cuộc họp của NATO tại Brussels vào ngày thứ Ba và thứ Tư, một cuộc họp của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) tại Vienna ngày thứ Năm và nói chuyện với các quan chức Pháp ở Paris ngày thứ Sáu.

Ông dự kiến sẽ gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Vienna ngày thứ Năm bên lề cuộc họp của OSCE, một quan chức của Bộ Ngoại giao nói với các phóng viên.

VOA Express

XS
SM
MD
LG