Đường dẫn truy cập

Trump nói ‘hoàn toàn không có thông đồng’ giữa ban vận động và Nga


Tổng thống Donald Trump trả lời câu hỏi của báo giới trước khi rời Nhà Trắng đi New York dự một buổi gây quỹ, Washington, ngày 2 tháng 12, 2017.
Tổng thống Donald Trump trả lời câu hỏi của báo giới trước khi rời Nhà Trắng đi New York dự một buổi gây quỹ, Washington, ngày 2 tháng 12, 2017.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Bảy nói rằng "hoàn toàn không có thông đồng" giữa ban vận động tranh cử của ông và Nga. Đây là phát biểu đầu tiên của ông về tuyên bố của cố vấn an ninh quốc gia đầu tiên của ông, Michael Flynn, nhận tội khai man với Cục Điều tra Liên bang.

"Những gì được cho thấy là không có sự thông đồng nào, không có thông đồng," ông Trump nói với các phóng viên khi ông rời Nhà Trắng đi dự một buổi gây quỹ ở New York. "Hoàn toàn không có thông đồng, vì thế chúng tôi rất mừng."

Ông Flynn là thành viên đầu tiên trong chính quyền Trump nhận đã phạm một tội bị phát hiện bởi cuộc điều tra sâu rộng của công tố viên đặc biệt Robert Mueller về các nỗ lực của Nga nhằm gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 và sự thông đồng khả dĩ của các phụ tá của ông Trump.

Theo một thỏa thuận nhận tội hôm thứ Sáu, ông Flynn đã đồng ý hợp tác với cuộc điều tra.

Ông Flynn, một trung tướng Lục quân Hoa Kỳ đã về hưu, thừa nhận trong một tòa án ở Washington rằng ông ta đã nói dối các điều tra viên FBI về các cuộc nói chuyện hồi tháng 12 năm ngoái của ông ta với đại sứ Nga tại Mỹ khi đó là ông Sergei Kislyak.

Trong những hành động dường như làm suy yếu chính sách của Tổng thống Barack Obama trong khi ông còn tại nhiệm, hai người này đã thảo luận về các chế tài của Mỹ nhắm vào Nga, và ông Flynn đã yêu cầu ông Kislyak giúp trì hoãn cuộc biểu quyết của Liên Hiệp Quốc được xem là gây tổn hại cho Israel, theo các công tố viên.

Các công tố viên cho biết ông Flynn cũng được một "thành viên rất cao cấp" trong đội ngũ chuyển tiếp của ông Trump chỉ thị liên lạc với Nga và các chính phủ nước ngoài khác để cố gắng gây ảnh hưởng tới họ trước cuộc biểu quyết.

Các cơ quan truyền thông Mỹ cho hay quan chức chuyển tiếp "rất cao cấp" này là Jared Kushner, con rể của ông Trump và cố vấn cao cấp Nhà Trắng. Luật sư của Kushner không hồi đáp nhiều yêu cầu bình luận.

Ông Flynn, cựu giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng, chỉ giữ vị trí cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump trong 24 ngày. Ông ta bị buộc từ chức sau khi bị phát hiện đã nói dối Phó Tổng thống Mike Pence về các cuộc nói chuyện với ông Kislyak.

VOA Express

XS
SM
MD
LG