Đường dẫn truy cập

Tổng thống Trump một năm sau 


Tổng Thống Trump sau một năm cầm quyền
Tổng Thống Trump sau một năm cầm quyền

Ngay từ đầu, ưu tiên hàng đầu của TT Trump là cố gắng làm hài lòng thành phần ủng hộ viên nồng cốt, một chiến lược có nhiều rủi ro và có nguy cơ phương hại tới ông trong các cuộc bầu cử Quốc hội giữa kỳ trong năm tới.

Từ những giây phút đầu tiên lên nắm quyền, ông Donald Trump đã thề sẽ thực hiện những lời hứa mà ông đã đưa ra trong chiến dịch vận động tranh cử.

Tổng thống Trump tuyên bố:

"Từ ngày này trở đi, một viễn kiến mới sẽ cai trị lãnh thổ của chúng ta. Từ ngày này trở đi, chúng ta sẽ đặt nước Mỹ lên trên hết. Nước Mỹ Trên Hết."

Nhưng năm 2017 là một năm đầy dẫy những vấn đề gây phân tâm cho Tổng thống Trump, từ những cuộc cãi vã trên trang mạng xã hội Twitter với những người chỉ trích, sự thất bại của ông và Đảng Cộng hoà, không xóa sổ được chương trình chăm sóc sức khoẻ giá phải chăng của cựu Tổng Thống Obama, cho tới cuộc điều tra đang tiếp diễn ra về vai trò của Nga xen vào nội tình nước Mỹ khi can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống hồi năm ngoái, mà cho tới giờ vẫn chưa đi đến kết cục.

Tổng Thống Nga Vladimir Putin (trái) và TT Mỹ Donald Trump
Tổng Thống Nga Vladimir Putin (trái) và TT Mỹ Donald Trump

Về cuộc điều tra này, Tổng thống Trump nói:

"Họ đang chi hàng triệu và hàng triệu đô la vào đó. Tuyệt đối không có sự thông đồng nào cả, tôi không gọi điện thoại cho Nga, tôi không liên can gì tới Nga".

Theo Giáo sư Larry Sabato thuộc Đại Học Virginia, thì những khó khăn trong năm đầu ông Trump lên đảm nhiệm chức Tổng thống, được phản ánh trong các cuộc thăm dò ý kiến công chúng, mà kết quả không mấy sáng sủa đối với ông Trump.

Ông Sabato nói:

"Không những có tới 60% người Mỹ không hài lòng về thành tích của ông trong vai trò Tổng thống, mà có ý nghĩa hơn nữa là con số những người Mỹ hết sức không hài lòng với thành tích của ông, cao hơn gấp đôi con số những người Mỹ nhiệt liệt ủng hộ thành tích lãnh đạo của ông."

Nhà phân tích Robert Jones nói rằng dự kiến mức ủng hộ dành cho ông Trump sẽ tăng mạnh sau chiến thắng của ông, thông qua luật cắt giảm thuế, đảm bảo thành phần ủng hộ nòng cốt của ông sẽ tiếp tục gắn bó với ông.

Nhà phân tích thuộc Viện Quốc gia Nghiên cứu Tôn giáo, nhận định:

"Tôi nghĩ rằng mọi người sẽ tiếp tục duy trì quan điểm của họ. Thế cho nên, chúng ta chứng kiến trong giới những người ủng hộ, quả thực ông Trump đang nắm trong tay thành phần này, và họ sẽ không thay đổi lập trường. Ví dụ, trong thành phần người da trắng theo phái Phúc Âm ủng hộ ông Trump, cứ 10 người thì có hơn 7 người vẫn ủng hộ ông Trump."

Các đảng viên đảng Dân chủ có thể thất bại trong dự luật cải cách thuế, song họ đã dành được thắng lợi trong các cuộc bầu cử hồi gần đây, bằng cách đặt ông Trump vào trọng tâm, và dọn đường cho triển vọng đạt được thắng lợi trong các cuộc bầu cử quốc hội năm 2018.

Đạo luật thuế sẽ là một sợi dây thừng cuốn quanh mắt cá chân của mọi thành viên Đảng Cộng hòa

Thủ lãnh khối thiểu số tại Thượng viện Chuck Schumer, đại diện Đảng Dân Chủ tại bang New York (bên phải), và thủ lãnh khối thiểu số tại Hạ viện Nancy Pelosi tại một cuộc họp báo ở Điện Capitol, Washington, ngày 20/12/2017, về viêc thông qua Luật cải cách thuế
Thủ lãnh khối thiểu số tại Thượng viện Chuck Schumer, đại diện Đảng Dân Chủ tại bang New York (bên phải), và thủ lãnh khối thiểu số tại Hạ viện Nancy Pelosi tại một cuộc họp báo ở Điện Capitol, Washington, ngày 20/12/2017, về viêc thông qua Luật cải cách thuế

Thượng nghị sĩ Dân chủ Chuck Schumer, thủ lãnh khối Dân chủ tại Thượng viện:

"Đạo luật thuế này sẽ là một sợi dây thừng cuốn quanh mắt cá chân của mọi thành viên đảng Cộng hòa. Nếu họ chưa hiểu ra bây giờ, họ sẽ học điều đó vào tháng 11 năm tới".

Theo truyền thống, các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ thường không thuận lợi cho các tổng thống trong nhiệm kỳ đầu tiên.

Bà Molly Reynolds thuộc Viện nghiên cứu Brookings:

"Một điều mà chúng tôi biết, đó là đảng của tổng thống thường mất ghế trong nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên và sự thể lại càng tệ hại hơn khi tổng thống là người không được ưa chuộng. Xét vị thế của ông về mặt chính trị ngay vào lúc này, có lẽ sự thể đó sẽ tác dụng tới đảng Cộng hòa vào năm 2018".

Theo chuyên gia Frank Newport của Viện thăm dò Gallup, thách thức lớn nhất mà ông Trump phải đối mặt trong năm tới là mở rộng thành phần ủng hộ ông.

"Ông Trump, để đạt mức ủng hộ cao hơn, phải thuyết phục được những người ủng hộ Đảng Dân chủ và giới cử tri độc lập, thành phần mà hiện chỉ có 30% là bày tỏ hài lòng với ông Trump. Đó là điều rất khó.”

Trừ phi tình thế được lật ngược, ông Trump có nhiều khả năng sẽ theo chân các Tổng thống tiền nhiệm như Tổng thống Barack Obama và Tổng thống George W. Bush, cả hai đều bị đánh bại trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG