Đường dẫn truy cập

TT Trump: Tăng vũ khí hạt nhân là 'tin thất thiệt'


Tổng thống Donald Trump hôm thứ Tư 11/10 bác bỏ "tin thất thiệt" của đài truyền hình NBC News nói ông gợi ý tăng kho vũ khí hạt nhân của Mỹ.
Tổng thống Donald Trump hôm thứ Tư 11/10 bác bỏ "tin thất thiệt" của đài truyền hình NBC News nói ông gợi ý tăng kho vũ khí hạt nhân của Mỹ.

Tổng thống Donald Trump hôm thứ Tư 11/10 bác bỏ "tin thất thiệt" của đài truyền hình NBC News nói rằng vài tháng trước ông gợi ý tăng kho vũ khí hạt nhân của Mỹ lên gấp 10 lần.

Trích nguồn tin từ ba quan chức tham dự cuộc họp của Tổng thống Trump tại Ngũ Giác Đài với các quan chức an ninh quốc gia và quân đội hồi tháng 7, NBC loan tin rằng ông Trump đã bàn về quy mô kho vũ khí hạt nhân của Mỹ, hiện tại có khoảng 4.000 vũ khí. Phát biểu sau thuyết trình ngắn gọn về tốc độ giảm đều và đáng kể quy mô kho dự trữ của Mỹ kể từ những năm 1960, Tổng thống nói ông muốn một kho vũ khí lớn hơn, theo NBC.

Các quan chức tại cuộc họp, trong đó có Ngoại trưởng Rex Tillerson, được cho là đã bất ngờ trước lời đề nghị của ông Trump và giải thích ngắn gọn những hạn chế về mặt pháp lý và trên thực tế về việc mở rộng quy mô hạt nhân, phần lớn bị giới hạn bởi các hiệp ước quốc tế về kiểm soát vũ khí. Các quan chức nói với đài NBC rằng Mỹ không có kế hoạch mở rộng vũ khí hạt nhân.

Hiện tại, ông Trump đang ở giữa hai làn tranh chấp quốc tế liên quan đến vũ khí hạt nhân. Dự kiến trong tuần này, ông Trump sẽ từ chối chứng nhận việc Iran tuân thủ một hiệp ước quốc tế về hạn chế phát triển vũ khí hạt nhân. Ông Trump cũng lời qua tiếng lại với lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG