Đường dẫn truy cập

Tổng thống Thein Sein chúc mừng bà Aung San Suu Kyi thắng cử


Tổng thống Myanmar Thein Sein đi bỏ phiếu tại Naypyidaw, ngày 8/11/2015.
Tổng thống Myanmar Thein Sein đi bỏ phiếu tại Naypyidaw, ngày 8/11/2015.

Tổng thống Myanmar, ông Thein Sein, đã chúc mừng lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi và Đảng Liên minh Dân chủ Toàn quốc của bà về thắng lợi áp đảo trong cuộc bầu cử quốc hội.

Một phát ngôn viên của Liên minh Dân chủ Toàn quốc cho biết Bộ trưởng Thông tin U Ye Htut đã chuyển cho cho đảng ông lời chúc mừng của Tổng thống Thein Sein, trong đó có một lời hứa hẹn là “chính phủ sẽ thực hiện một cuộc chuyển giao quyền hành êm thắm” sau khi Uỷ ban Bầu cử xác nhận Liên minh Dân chủ Toàn quốc thắng cử.

Những kết quả mới nhất từ Uỷ ban Bầu cử cho thấy Liên minh Dân chủ chiếm 135 ghế tại Hạ viện, tức là gần 90% của những kết quả được công bố cho tới giờ này. Trong số những người đắc cử có bà Aung San Suu Kyi, là người tái đắc cử tại đơn vị Kawhmu thuộc tiểu bang Yangon.

Trước đó trong ngày hôm nay, Bộ trưởng U Ye Htut cho biết trên trang Facebook chính thức của ông rằng Tổng thống Thein Sein đã chấp nhận đề nghị hội đàm của bà Suu Kyi, nhưng chỉ sau khi uỷ ban bầu cử hoàn tất quá trình kiểm phiếu.

Bên cạnh Tổng thống Thein Sein, bà Suu Kyi còn gởi thư mời họp tới Chủ tịch Quốc hội Shwe Mann và Tư lệnh Quân đội Min Aung Hlaing trong một diễn tiến mà bà gọi là thể hiện tinh thần “hoà giải dân tộc”.

Các chuyên gia về chính trị Myanmar cho biết Liên minh Dân chủ cần chiếm 2/3 số ghế tại quốc hội để vượt qua quyền phủ quyết của quân đội tại cơ quan lập pháp gồm hai viện và có nhiệm vụ bầu ra tổng thống.

Theo một qui định của hiến pháp hiện hành, bà Suu Kyi, 70 tuổi, từng đoạt giải Nobel Hoà bình, không được giữ chức tổng thống vì người chồng quá cố của bà và hai người con của bà là công dân Anh. Nhưng trong cuộc phỏng vấn dành cho đài BBC hôm qua, bà cho biết bất kể ai là người lên làm tổng thống, thì bà vẫn sẽ tiếp tục thực hiện mọi quyết định trong tư cách là lãnh tụ của Đảng Liên minh Dân chủ.

Cảnh sát Myanmar đọc báo 'Dân chủ hôm nay' tại Yangon, Myanmar, ngày 11/11/2015.
Cảnh sát Myanmar đọc báo 'Dân chủ hôm nay' tại Yangon, Myanmar, ngày 11/11/2015.

Quân đội tự động nắm quyền kiểm soát 25% tổng số ghế đại biểu quốc hội dựa theo hiến pháp ban hành năm 2008, và tiếp tục kiểm soát nhiều bộ then chốt trong chính phủ, bao gồm quốc phòng, nội vụ và an ninh biên giới.

Quân đội cùng với các đảng có nhiều ghế nhất tại quốc hội sẽ đề cử ứng viên cho chức vụ tổng thống và các đại biểu quốc hội sẽ bỏ phiếu vào tháng 2 sang năm. Người chiếm nhiều phiếu nhất sẽ làm tổng thống, và hai người về hạng nhì và hạng ba sẽ giữ chức phó tổng thống.

Đây là cuộc tổng tuyển cử đầu tiên ở Myanmar kể từ khi tập đoàn quân nhân cầm quyền thành lập một chính phủ trên danh nghĩa là chính phủ dân sự vào năm 2011, sau khi cầm quyền gần 50 năm, và một năm sau khi bà Aung San Suu Kyi được trả tự do và lệnh cấm đối với đảng của bà được thu hồi.

Hơn 30 triệu người đã bỏ phiếu trong cuộc đầu phiếu hôm chủ nhật. Hầu hết các quan sát viên quốc tế cho rằng đây là một cuộc bầu cử thành công, nhưng họ cũng nêu ra những mối quan tâm về việc người Hồi giáo và những khối dân thiểu số khác bị tước đoạt quyền bầu cử ứng cử và về sự thiếu minh bạch trong việc kiểm kê những lá phiếu được bỏ trước ngày bầu cử.

Đảng đối lập Myanmar giành những ghế đầu tiên trong cuộc bầu cử lịch sử
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:30 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG