Đường dẫn truy cập

TT tân cử Ai Cập sẽ đọc diễn văn tại Quảng trường Tahrir


Nhân viên bảo vệ an ninh vây quanh Tổng thống tân cử Ai Cập Mohammed Morsi khi ông rời một đền thờ Hồi giáo ở Cairo sau lễ cầu nguyện ngày thứ Sáu
Nhân viên bảo vệ an ninh vây quanh Tổng thống tân cử Ai Cập Mohammed Morsi khi ông rời một đền thờ Hồi giáo ở Cairo sau lễ cầu nguyện ngày thứ Sáu
Tổng thống tân cử của Ai Cập, ông Mohamed Morsi dự kiến sẽ có bài phát biểu trước đám đông đã tụ tập đông đúc tại Quảng trường Tahrir ở Cairo để phản đối phe quân đội cầm quyền của nước này.

Người phát ngôn của ông Morsi nói rằng tổng thống muốn bày tỏ tình đoàn kết với người dân trong quá trình chuyển tiếp lãnh đạo ở Ai Cập.

Ông Morsi sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày thứ Bảy. Ông sẽ xuất hiện trước Tòa Bảo hiến Ai Cập để tuyên thệ nhậm chức, rõ ràng là để đáp ứng ý muốn của hội đồng quân nhân cầm quyền về chi tiết chuyển giao quyền lực.

Ông Morsi đã cam kết đảm nhận chức tổng thống trước quốc hội. Tuy nhiên, hội đồng quân nhân nói rằng ông Morsi sẽ tuyên thệ nhậm chức trước Tòa Bảo hiến bởi mới đây hạ viện quốc hội do phe Huynh đệ Hồi giáo chiếm đa số đã bị giải tán.

Một số nhà quan sát trước đó nói rằng việc bất đồng này có thể là giai đoạn đầu của một cuộc tranh giành quyền lực kéo dài giữa phe Huynh đệ Hồi giáo và quân đội.

Các tướng lĩnh cầm quyền trước đó nói rằng họ sẽ chuyển giao quyền lực cho tổng thống trước ngày 1/7.

Tuy nhiên, nhiều người Ai Cập đã tỏ ra tức giận và bất mãn khi các lãnh đạo quân đội tự cho họ quyền lực sâu rộng làm giảm bớt quyền hạn của tổng thống chỉ vài ngày trước khi ông Morsi được tuyên bố là người đắc cử tổng thống.

Ông Morsi đã tranh cử tổng thống với tư cách là ứng viên của phe Huynh đệ Hồi giáo trước khi từ chức sau khi ông được tuyên bố là tổng thống tân cử vào ngày chủ nhật. Phe Huynh đệ Hồi giáo đã bác bỏ mọi hành động của quân đội.

Ông Morsi đã cam kết thành lập một chính phủ gồm nhiều thành phần.

Hồi đầu tuần này, ông đã chuyển vào các văn phòng trong dinh tổng thống, nơi cựu tổng thống Hosni Mubarak từng ngồi trước khi bị lật đổ trong một cuộc nổi dậy cuả dân chúng hồi năm ngoái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG