Đường dẫn truy cập

Tổng thống Syria bác bỏ có sự rạn nứt giữa ông và nhân dân


Tổng thống Syria Bashar al-Assad
Tổng thống Syria Bashar al-Assad
Tổng thống Syria Bashar al-Assad đang gặp nhiều khó khăn nhất mực nói rằng ông vẫn còn được dân chúng và quân đội Syria ủng hộ, ngay cả giữa lúc bạo động lan tràn và tin cho hay nhiều sĩ quan quân đội đào thoát sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong nhiều đoạn phỏng vấn do đài truyền hình Nga thực hiện được phát hình ngày hôm nay, ông Assad thừa nhận có sự chia rẽ trong nước. Nhưng ông bác bỏ cuộc nổi dậy kéo dài 19 tháng chống lại ông là một cuộc nội chiến.

Ông nói giữa ông và nhân dân Syria không có vấn đề gì mà vì Hoa Kỳ và phương Tây cũng như nhiều nước Ả rập và Thổ nhĩ Kỳ chống lại ông.

Trong khi lực lượng chính phủ tấn công các mục tiêu quân nổi dậy trên khắp nước ngày hôm nay, thì thông tấn xã Anadoly của Thổ Nhĩ Kỳ loan tin ít nhất 26 sĩ quan, trong đó có 2 tướng lãnh và 11 đại tá đã vượt biên bỏ chạy.

Các giới chức Thổ nhĩ Kỳ cũng cho biết trên 8 ngàn người Syria trốn chạy bạo động từ hôm qua, nâng tổng số người tị nạn tại Thổ nhĩ Kỳ lên tới khoảng120 ngàn người.

Trong khi đó, tin cho hay phe đối lập bị chia rẽ đang họp tại Qatar gần đạt được thỏa hiệp thành lập một chính phủ chờ đợi trong nước để có thêm sự phố hợp chống lại chính phủ Assad.

Một số thành phần tham dự cuộc họp trong đó có Hội đồng quốc gia Syria,và các cánh hồi giáo, khuynh tả và thế tục báo cáoc ho biết một ban lãnh đạo có thể được thỏa thuận trong ngày hôm nay.

Phe đối lập hy vọng ban lãnh đạo mới có thể thu hút được hỗ trợ của quốc tế đối với cuộc nổi dậy. Hoa Kỳ từng tuyên bố Hội đồng quốc gia Syria, tổ chức lưu vong chính không thể được coi là lãnh đạo hợp pháp và yêu cầu phe đối lập nghiêm túc bác bỏ sự thâm nhập của các phần tử chủ chiến hồi giáo trrong cuộc chiến chống Tổng thống Assad.

Trong khi đó ông Assad quyết liệt bác bỏ đề nghị chấp nhận một nơi an toàn ở nước ngoài. Trả lời một cuộc phỏng vấn của đài truyền hình Russia Today phát hình hôm qua nhà lãnh đạo 47 tuổi cam kết ông “sống và chết tại Syria.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG