Đường dẫn truy cập

Tổng thống Philippines phản bác các chỉ trích về cuộc trấn áp ma túy


Thi thể một người đàn ông mà cảnh sát cho biết đã chết trong một vụ trấn áp ma túy, Manila, Philippines, ngày 18/8/2016.
Thi thể một người đàn ông mà cảnh sát cho biết đã chết trong một vụ trấn áp ma túy, Manila, Philippines, ngày 18/8/2016.

Một nữ thượng nghị sĩ Philippines đã thề sẽ tiếp tục cuộc điều tra chính thức về chiến dịch chống buôn bán ma túy rầm rộ của Tổng thống Rodrigo Duterte bất chấp những cáo buộc và đe dọa của ông đối với bà.

Trong một bài phát biểu gây nhiều cảm xúc hôm 18/8 tại Manila, nữ Thượng nghị sĩ Leila de Lima gọi cuộc trấn áp của ông Duterte là "việc làm sai trái và lạm dụng quyền hành". Bà De Lima đã tiến hành điều tra lập pháp về các vụ bắn giết ít nhất 1.000 nghi phạm buôn ma túy kể từ khi ông Duterte nhậm chức vào tháng 6, sau khi ông thắng cuộc bầu cử với cam kết làm cho quần đảo thoát khỏi nạn ma túy và tội phạm ma túy.

Vị thượng nghị sĩ nói những cáo buộc mà ông Duterte đưa ra trong một bài phát biểu hôm 17/8 nhân dịp kỷ niệm thứ 115 của lực lượng cảnh sát của nước này đã tạm thời khiến bà phải xem xét lại quan điểm của mình. Bà nói: "Rõ ràng những gì người ta đang làm đối với tôi là những gì sẽ xảy ra với bất cứ ai không cúi đầu trước những mong muốn của tổng thống."

Tổng thống Duterte cũng đả kích Liên Hiệp Quốc trong bài phát biểu hôm 17/8. Ông nói rằng tổ chức thế giới này đã đưa ra "một đề xuất rất ngu ngốc" khi chỉ trích những nỗ lực của ông. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã lên án việc ông Duterte dường như ủng hộ các vụ giết người ngoài vòng pháp luật. Vị Tổng thư ký gọi những vụ đó là "sự vi phạm nhân quyền và các quyền tự do cơ bản".

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG