Đường dẫn truy cập

Ông Duterte dẹp tranh chấp sang một bên khi đi TQ


Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm nay, 10/10, tuyên bố rằng ông sẽ gác lại vấn đề bãi cạn Scarborough với Trung Quốc, ít ngày trước chuyến công du Bắc Kinh.

Tuy nhiên, ông cho biết sẽ yêu cầu chính quyền quốc gia đông dân nhất thế giới cho phép các ngư dân Philippines tiếp cận khu vực tranh chấp đó.

Nhà lãnh đạo trực ngôn này bày tỏ hy vọng về các cuộc đàm phán với chính phủ Trung Quốc.

Báo chí dẫn lời ông nói rằng “họ thực sự muốn giúp chúng ta,” đồng thời cho biết thêm rằng Bắc Kinh đã cho phép Philippines xuất khẩu chuối và dứa sang Trung Quốc.

Theo dự kiến, Tổng thống Philippines tới thăm Trung Quốc từ ngày 18 tới 21/10 nhằm tăng cường quan hệ giữa Manila và Bắc Kinh, vốn trải qua nhiều sóng gió dưới chính phủ tiền nhiệm của ông Duterte vì tranh chấp ở biển Đông.

Theo tờ PhilStar, ông Duterte tiến hành chuyến công du kéo dài 4 ngày nhằm củng cố quan hệ với các nước như Trung Quốc và Nga, trong khi đang “trục trặc” với Hoa Kỳ về chiến dịch đẫm máu nhằm bài trừ ma túy ở Philippines.

Tổng thống Philippines được trích lời nói: “Tôi sẽ tới Trung Quốc. Chúng ta vẫn ổn [trong quan hệ] với họ. Giờ không phải là lúc bàn nhiều về Scarborough. Chúng ta không giải quyết được việc này, kể cả có cáu giận”.

Trong khi đó, tờ Inquirer dẫn lời ông Duterte nói rằng Philippines “không thể thắng” ở Scarborough.

Trung Quốc chiếm giữ bãi cạn này năm 2012, và cấm các ngư dân Philippines bén mảng tới đó.

XS
SM
MD
LG