Đường dẫn truy cập

Tổng thống Philippines xin lỗi người Do Thái


Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte giơ nắm tay trong chuyến thăm của ông đến Trại Mateo Capinpin của quân đội Philippines tại thị trấn Tanay, tỉnh Rizal phía đông Manila, Philippines, ngày 25 tháng 08 năm 2016.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte giơ nắm tay trong chuyến thăm của ông đến Trại Mateo Capinpin của quân đội Philippines tại thị trấn Tanay, tỉnh Rizal phía đông Manila, Philippines, ngày 25 tháng 08 năm 2016.

Hôm Chủ nhật, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã gửi lời xin lỗi “sâu sắc” đến cộng đồng người Do Thái trên thế giới vì đã so sánh cuộc chiến chống buôn lậu ma túy của ông với cuộc diệt chủng của Đức Quốc xã trong Thế chiến II.

Trong lễ khai mạc của một lễ hội tại thành phố Bacolod, ông Duterte nói: “Tôi muốn nói rõ ràng ở đây và ngay bây giờ rằng tôi không bao giờ có bất kỳ ý định nào làm tổn thương hồi ức của 6 triệu người Do Thái đã bị người Đức sát hại”.

Ông thừa nhận phát biểu của mình hồi tuần trước đã để lại những ấn tượng khó chịu.

Nhưng ông nói ông sẽ không xin lỗi những người chỉ trích cuộc đàn áp khắc nghiệt và bạo lực của ông trên những nghi phạm sử dụng, sản xuất hay buôn bán ma túy.

Ước tính cuộc chiến chống ma túy của ông Duterte đã giết chết khoảng 3.000 người, trong đó có nhiều người bị giết mà không qua xét xử. Ông Duterte đã chửi tục đối với các luật sư mà ông cho là “ngu ngốc” của Liên minh châu Âu và các giới chức nhân quyền Liên Hiệp Quốc đã lên tiếng chỉ trích chiến dịch của ông. Ông còn đe dọa sẽ đuổi họ ra khỏi đất nước Philippines.

Hôm thứ Sáu, ông Duterte nói: “Hitler đã tàn sát 3 triệu người Do Thái... Hiện đang có 3 triệu người nghiện ma túy. Tôi sẽ rất vui giết chúng”.

Các sử gia nói có ít nhất 6 triệu người Do Thái bị sát hại bởi Đức quốc xã.

Các phụ tá của ông Duterte nói ông đã rất tức giận và chỉ phản ứng lại phát biểu của một giới chức Liên Hiệp Quốc so sánh chiến thuật của ông Duterte với hành động giết người hàng loạt của Hitler và của nhân vật độc tài Xô Viết Josef Stalin.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Mark Toner gọi là những phát biểu của ông Duterte là “gây rắc rối” và là một sự chuyển hướng đáng kể khỏi truyền thống về nhân quyền và nhân phẩm của Philippines.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG