Đường dẫn truy cập

Tổng thống Pháp bênh vực chiến lược Phi Châu, đời sống riêng tư


Tổng thống Pháp Francois Hollande.
Tổng thống Pháp Francois Hollande.
Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết các nước Châu Âu có phần chắc sẽ cung cấp sự hậu thuẫn quân sự cho các hoạt động của Pháp tại Cộng hòa Trung Phi. Nhà lãnh đạo Pháp cho biết như thế hôm thứ ba tại Paris trong cuộc họp báo bị làm lu mờ bởi những tin tức về cuộc sống riêng tư của ông. Từ thủ đô nước Pháp, thông tín viên Lisa Bryant của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Tổng thống Hollande không đưa ra một thời hạn chót để chấm dứt những hoạt động quân sự của nước Pháp ở Cộng hòa Trung Phi đang bị chiến tranh tàn phá. Nhưng ông nói rằng Paris sẽ không can dự vào công việc chính trị nội bộ của Cộng hòa Trung Phi trong lúc nước này tìm cách thành lập một chính phủ chuyển tiếp.

Ông Hollande nói rằng Pháp đang làm việc với các quốc gia Phi Châu trong khu vực để bảo đảm là Cộng hòa Trung Phi sẽ có được một sự chuyển tiếp chính trị, bao gồm các cuộc bầu cử dân chủ, giống như ở Mali. Ông dự đoán là các nước khác trong Liên hiệp Châu Âu sẽ đồng ý cung cấp viện trợ quân sự và nhân đạo khi các vị ngoại trưởng của E.U. nhóm họp vào tuần tới.

Chính sách của Pháp về Phi Châu, cùng với các vấn đề quốc nội như kinh tế, giáo dục và di dân, là những đề tài chính trong cuộc họp báo đầu năm kéo dài nhiều giờ đồng hồ của nhà lãnh đạo Pháp. Các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy ông là vị tổng thống có mức ủng hộ thấp nhất ở Pháp trong vòng nhiều thập niên. Nhiều người Pháp tin rằng chính phủ ông đã không làm đủ để giải quyết vấn đề thất nghiệp và chấn hưng kinh tế.

Ông Hollande cũng đã phải đối mặt với nhiều câu hỏi của giới truyền thông về cuộc tình được cho là giữa ông với diễn viên người Pháp Julie Gayet.

Bà Valerie Trierweiler, tình nhân chính thức của ông Hollande.
Bà Valerie Trierweiler, tình nhân chính thức của ông Hollande.
Tình nhân chính thức của ông Hollande, bà Valerie Trierweiler, hôm thứ sáu đã phải vào bệnh viện điều trị sau khi một tờ báo lá cải đăng tin về vụ dan díu này.

Tổng thống Hollande cho biết ông đang trải qua một thời kỳ đau buồn trong cuộc sống cá nhân, nhưng ông cũng bênh vực cho quyền riêng tư của mình. Ông không trả lời một cách rõ ràng về vụ dan díu và cũng không cho biết ông có định kiện tờ báo lá cải đó hay không.

Nhà lãnh đạo Pháp đã phác họa một tương lai năng động hơn cho nước Pháp, không chỉ trên vũ đài thế giới, mà còn trên lãnh vực kinh tế. Ông đã nói tới một chính sách kinh tế có tính chất thân thiện hơn với giới doanh thương nhằm thúc đẩy tăng trưởng và tạo thêm công ăn việc làm. Ông cũng đề cập tới chuyến viếng thăm Tòa thánh Vatican sắp tới để hội kiến Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

Ông Hollande cho biết uy quyền đạo đức của Đức Giáo Hoàng có thể có ích cho việc tìm ra một giải pháp chính trị cho vụ khủng hoảng Syria. Ông nói thêm rằng ý kiến của nhà lãnh đạo Tòa thánh Vatican có thể hữu ích đối với những vấn đề khác như cuộc hòa đàm Israel-Palestine và hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu sẽ được tổ chức ở Pháp vào năm 2015.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG