Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Paraguay bị phế truất lên án 'cuộc đảo chính'


Tổng Thống Paraguay bị phế truất Fernando Lugo
Tổng Thống Paraguay bị phế truất Fernando Lugo
Ông Fernando Lugo tố cáo vụ lật đổ ông ra khỏi chức vụ Tổng Thống Paraguay là một cuộc “đảo chính quốc hội”. Tuy nhiên, ông kêu gọi những người ủng hộ hãy duy trì hòa bình, và chớ nên tham gia bất cứ cuộc biểu tình bạo động nào.

Hôm qua, Tân Tổng Thống Paraguay Federico Franco nói ông dự định yêu cầu sự tiếp tay của vị Tổng Thống tiền nhiệm bị truất phế nhằm xoa dịu những phản đối kịch liệt trong khu vực vây quanh vụ lật đổ ông ra khỏi chiếc ghế Tổng Thống nhanh chóng bất ngờ.

Brazil và Argentina đã triệu hồi các nhà ngoại giao hàng đầu ra khỏi Paraguay, trong khi Venezuela, Bolivia, Ecuador và Cuba đều tuyên bố không thừa nhận tân chính phủ Paraguay.

Các nhà lập pháp ở Paraguay đã biểu quyết để truất nhiệm Tổng thống Fernando Lugo, sau khi xảy ra vụ trục xuất những nông dân chiếm đất gây tử vong cho nhiều người.

Giới chỉ trích vụ luận tội truất nhiệm Tổng Thống Lugo than phiền rằng các luật sư của ông Lugo chỉ có vài giờ để chuẩn bị hồ sơ bênh vực ông tại Thượng viện, trước cuộc biểu quyết với 39 phiếu thuận, 4 phiếu chống, để truất nhiệm ông Lugo.

Ngay lập tức sau phiên tòa luận tội hôm thứ sáu, ông Lugo tuyên bố ông chấp nhận quyết định của quốc hội, nhưng nói rằng nền chủ của Paraguay đã bị tổn thương nghiêm trọng.

Hạ viện Paraguay đã bỏ phiếu tán đồng việc truất quyền hôm thứ Năm vừa rồi. Cả đối thủ chính trị của ông Lugo nắm quyền kiểm soát cả hai viện quốc hội Paraguay.

Theo tinh thần hiến pháp Paraguay, Phó Tổng Thống Franco lên thay thế ông Lugo. Ông Franco là đối thủ vẫn mạnh mẽ chống lại tổng thống Lugo.

Vị tổng thống bị truất nhiệm từng là một vị giám mục Công giáo và đã được bầu lên năm 2008 dựa trên những lời hứa hẹn là sẽ giúp đỡ người nghèo và phân phối đất đai một cách công bằng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG