Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama yêu cầu nâng mức vay nợ


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama kêu gọi Hạ Viện mau chóng chấp thuận việc gia tăng mức giới hạn vay nợ và nói rằng ông ủng hộ một dự luật mới về kiểm soát súng để ngăn ngừa việc xảy ra thêm các vụ nổ súng sát hại đông đảo tại nước này.

Chưa đầy một tuần lễ trước khi bắt đầu nhiệm kỳ nhì của ông, hôm thứ Hai, ông Obama nói tại một cuộc họp báo ở Tòa Bạch Ốc, rằng những đối thủ chính trị của ông sẽ trở thành “lố bịch” tại Hạ Viện nếu không xem xét tới việc không gia tăng mức giới hạn 16,4 ngàn tỉ đôla tiền nợ trong những tháng sắp tới.

Hoa Kỳ đã lên tới mức trần vay nợ, nhưng có đủ tiền để trả nợ trong nhiều tuần lễ sắp tới. Tổng thống nói rằng giới hạn vay mợ cần phải gia tăng, nếu không nói tới việc chi tiêu của chính phủ có thể gia tăng, thì cũng phải đủ để Hoa Kỳ có thể đáp ứng những nghĩa vụ tài chánh đã tới mức có thể bị phạt.

Tổng thống nói rằng “chúng ta không phải là một quốc gia phá sản. Đây là những khoản nợ đã tới kỳ phải trả.”

Vế vấn đề kiểm soát súng, Tổng thống nói rằng ông hy vọng nhận được một danh sách các biện pháp phù hợp với lương tri từ ban đặc nhiệm của ông về việc ngăn ngừa các vụ bạo động bằng súng. Tổng thống nói rằng ông sẽ gặp Phó Tổng thống Joe Biden, là chủ tịch ban đặc nhiệm nội nhật hôm nay, để thảo luận về các đề nghị này.

Mặc dầu không cho biết những chi tiết cụ thể, Tổng thống Obama nhắc lại lập trường của ông là ông tin tưởng về vấn đề kiềm soát lý lịch người mua súng, kiểm soát chặt chẽ hơn lệnh cấm các băng đạn có khả năng sát hại cao, và các võ khí tấn công là tất cả những đề nghị hợp lý.

Ông nói rằng, các thành viên Hạ Viện sẽ phải xét lại lương tâm của mình khi biểu quyết về các biện pháp kiểm soát súng mới. Cuộc tranh luận về kiểm soát súng là vấn đề gây nhiều tranh cãi tại Hoa Kỳ, nơi quyền sở hữu súng được ghi trong hiến pháp.

Cuộc họp báo của Tổng thống Obama diễn ra một tháng sau khi một người đã gây chấn động trên toàn quốc khi nổ súng bừa bãi tại một trường tiểu học ở tiểu bang Connecticut, làm 20 trẻ em và sáu người lớn thiệt mạng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG