Đường dẫn truy cập

Phe Dân chủ hối thúc TT Obama hành động đơn phương để tăng mức trần nợ


Lãnh tụ khối đa số Thượng viện, Thượng nghị sĩ Harry Reid
Lãnh tụ khối đa số Thượng viện, Thượng nghị sĩ Harry Reid
Các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ ở Thượng viện Mỹ hối thúc Tổng thống Barack Obama xem xét tới những biện pháp không cần sự chấp thuận của quốc hội để bảo đảm nước Mỹ không bị vỡ nợ.

Trong một lá thư gởi cho tổng thống, Lãnh tụ khối đa số Thượng viện, Thượng nghị sĩ Harry Reid, cùng với những người trong nhóm lãnh đạo của ông, nói rằng ông Obama nên dùng “mọi biện pháp hợp pháp” trong quyền hạn của mình để “bảo đảm nước Mỹ giữ đúng cam kết và không làm bùng ra một vụ khủng hoảng kinh tế toàn cầu.”

Họ thúc giục tổng thống hành động đơn phương nếu phe Cộng hòa nhất định đòi nối kết việc nâng cao mức trần nợ với những sự cắt giảm không hợp lý trong chi tiêu của chính phủ.

Một số các nhà phân tích và phe Dân chủ nói rằng Tu chính án thứ 14 của Hiến pháp Hoa Kỳ trao cho tổng thống quyền nâng cao mức trần nợ 16,4 ngàn tỉ đô la mà không cần có hành động của quốc hội. Tu chính án này nêu ra rằng giá trị của khoản nợ của chính phủ không thể bị nghi ngờ.

Chính phủ của Tổng thống Obama trước đây nói rằng họ sẽ không hành động đơn phương trong vấn đề này.

Tổng thống Obama cũng tuyên bố không điều đình với Quốc hội về việc nâng mức trần nợ.

Ngân quỹ của chính phủ Mỹ sẽ cạn vào tháng tới và sẽ phải nâng cao mức trần nợ để tránh né một tình huống chưa từng xảy ra là hết tiền và không thể chu toàn một số nghĩa vụ tài chánh.

Các nhà lập pháp phe Cộng hòa nói rằng họ định dùng tình thế lưỡng nan về vấn đề vay mượn để tìm cách giành được những sự nhượng bộ lớn của Tổng thống Obama trong việc cắt giảm chi tiêu của chính phủ.

Trong diễn văn hàng tuần của phe Cộng hòa, Thượng nghị sĩ Deb Fischer nói rằng “vấn đề không phải là người Mỹ đóng thuế quá ít mà là chính phủ liên bang chi tiêu quá nhiều.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG