Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama trở lại Washington sau kỳ nghỉ ở Hawaii


Tổng thống Mỹ Barack Obama và Đệ nhất phu nhân Michelle Obama vẫy chào khi lên đường trở về Washington từ Honolulu, ngày 3/1/2015.
Tổng thống Mỹ Barack Obama và Đệ nhất phu nhân Michelle Obama vẫy chào khi lên đường trở về Washington từ Honolulu, ngày 3/1/2015.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama trở lại Washington hôm nay, sau kỳ nghỉ kéo dài hai tuần tại bang nhà của ông là Hawaii.

Bối cảnh chính trị ở Washington đã thay đổi kể từ khi ông Obama rời thủ đô để tới nghỉ ở Hawaii. Sau cuộc bầu cử giữa kỳ, phe Cộng hòa hiện nắm giữ cả hai viện Quốc hội.

Nhiều nhà lập pháp hiện tỏ ra rất háo hức muốn đánh vào các sáng kiến của ông Obama, đặc biệt là Đạo luật chăm sóc sức khỏe với giá cả phải chăng, theo đó yêu cầu gần như mọi người dân Mỹ phải mua bảo hiểm y tế.

Nhiều nhà lập pháp cũng muốn bãi bỏ chính chính nhập cư mới của ông Obama mà theo đó những người nhập cư bất hợp pháp ở Mỹ có khả năng được trở thành công dân Mỹ.

Trong khi các nhà lập pháp trở lại Washington tuần này sau kỳ nghỉ Giáng sinh và Năm mới, Tổng thống Obama sẽ lên đường tới thăm một số thành phố trong vòng ba ngày để nêu bật các chính sách của ông mà phe Dân chủ nói rằng đã đóng góp vào sự hồi phục kinh tế của Mỹ.

Không còn nghi ngờ gì về việc chủ đề đó sẽ là phần chính trong bài phát biểu thường niên của ông Obama trước người dân toàn quốc vào ngày 20/1 tới đây.

VOA Express

XS
SM
MD
LG