Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên lên án các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ


Mỹ áp dụng các biện pháp trừng phạt mới để trả đũa việc Bắc Triều Tiên bị cáo buộc tấn công hệ thống máy tính của hãng phim Sony.
Mỹ áp dụng các biện pháp trừng phạt mới để trả đũa việc Bắc Triều Tiên bị cáo buộc tấn công hệ thống máy tính của hãng phim Sony.

Bắc Triều Tiên lên án việc Mỹ áp dụng các biện pháp trừng phạt mới đối với Bình Nhưỡng để trả đũa cho việc nước này bị cáo buộc tấn công hệ thống máy tính của hãng phim Sony.

Thông tấn xã trung ương của Bắc Triều Tiên dẫn lời một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao nước này gọi các biện pháp trừng phạt mới là “thù nghịch và áp chế”, đồng thời tuyên bố nó sẽ chỉ làm cho Bình Nhưỡng cương quyết bảo vệ chủ quyền đất nước.

Tổng thống Mỹ Barack Obama thứ Sáu tuần trước đã ký ban hành một sắc lệnh hành pháp, cho phép áp dụng các biện pháp trừng phạt mới nhất nhắm vào 3 tổ chức và 10 cá nhân của Bắc Triều Tiên.

Các quan chức Tòa Bạch Ốc nói rằng các biện pháp trừng phạt đó chỉ là bước đầu tiên nhằm tìm cách trừng phạt Bắc Triều Tiên vì một loạt các vụ khiêu khích, trong đó có vụ tấn công mạng.

Bộ Tài chính Mỹ nói rằng các biện pháp trừng phạt mới sẽ tăng cường những biện pháp cũ vốn đã áp đặt lên nước này bằng cách không cho những người bị nêu tên được tiếp cận hệ thống tài chính của Mỹ, cũng như ngăn công dân Mỹ giao dịch làm ăn với Bắc Triều Tiên.

Ba tổ chức bao gồm cánh tình báo chính của Bắc Triều Tiên, Tổng cục Do thám; cánh buôn bán vũ khí nhà nước, Tổng công ty Thương mại Phát triển Khai thác mỏ Triều Tiên; và cơ quan nghiên cứu khoa học, Công ty Thương mại Tangun Triều Tiên. 10 cá nhân bị nêu tên đều có liên hệ trực tiếp với một trong 3 tổ chức này hoặc chính phủ Bắc Triều Tiên.

Hồi giữa tháng 12 năm ngoái, Tổng thống Obama đã cam kết Mỹ sẽ "đáp trả tương xứng" vụ tấn công hệ thống máy tính của hãng Sony, có liên quan đến việc phát hành một bộ phim châm biếm kể về nỗ lực ám sát nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-Un.

Mỹ đã áp đặt những biện pháp trừng phạt đối với Bắc Triều Tiên liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này.

Đây là lần đầu tiên Mỹ áp đặt trừng phạt liên quan đến an ninh mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG