Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama tỏ ý muốn hợp tác với Quốc hội


Tổng thống Obama họp với các lãnh đạo Quốc hội, 13/1/15
Tổng thống Obama họp với các lãnh đạo Quốc hội, 13/1/15

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói với các nhà lãnh đạo quốc hội, gồm cả các nhà lập pháp đảng Cộng hòa đối lập, rằng ông hy vọng năm nay sẽ cùng làm việc với họ "như một đội" để thông qua những đạo luật quan trọng, ngay cả khi hai bên tiếp tục bất đồng quan điểm về một số vấn đề gây tranh cãi.

Ông Obama mời các thượng nghị sĩ và các thành viên chủ chốt của Quốc hội tới Tòa Bạch Ốc hôm thứ Ba. Hai nhà lãnh đạo hàng đầu của Đảng Cộng hòa, Chủ tịch Hạ viện John Boehner và lãnh đạo khối đa số Thượng viện Mitch McConnell đứng bên cạnh ông Obama tại cuộc họp, mặc dù họ tiếp tục chỉ trích nhiều chính sách của ông.

Tổng thống Obama, người theo đảng Dân chủ, nói với các nhà lập pháp rằng ông nghĩ họ có thể đạt được đồng thuận về những hiệp định thương mại ở nước ngoài, thay đổi luật thuế, luật an ninh mạng, nỗ lực tinh giản chính phủ và những biện pháp thúc đẩy nền kinh tế Mỹ nhiều hơn nữa.

"Tôi hy vọng với tinh thần hợp tác và đưa nước Mỹ lên hàng đầu, chúng ta có thể ở vào một vị thế mà cuối năm nay, chúng ta sẽ có thể nhìn lại và nói rằng chúng ta khá hơn rất nhiều so với khi chúng ta khởi đầu năm nay," ông Obama nói.

Tuy nhiên, ông Obama lưu ý rằng không phải lúc nào họ cũng đồng thuận về các vấn đề.

Những đối thủ Đảng Cộng hòa của ông Obama tiếp tục công kích luật cải cách chăm sóc y tế quốc gia, được coi là thành tích lập pháp mang dấu ấn của ông Obama trong 6 năm làm tổng thống, sắc lệnh hành pháp của ông cho phép hàng triệu người nhập cư bất hợp pháp được ở lại Mỹ, và động thái gần đây của ông nối lại quan hệ ngoại giao với Cuba sau năm thập niên đối đầu.

Trước khi diễn ra cuộc họp tại Tòa Bạch Ốc, ông Boehner cho biết Hạ viện do Đảng Cộng hòa kiểm soát sẽ sớm phê chuẩn ngân khoản bổ sung cho cơ quan An ninh Nội địa của Mỹ nhưng ông nói sẽ có một điều khoản để chặn nỗ lực của ông Obama cho phép người nhập cư không giấy tờ được ở lại Mỹ.

Không rõ liệu Thượng viện cũng sẽ bỏ phiếu về dự luật này hay không. Tòa Bạch Ốc đã tuyên bố sẽ phủ quyết.

Tổng thống Obama cũng dọa sẽ phủ quyết những đề xuất khác của phe Cộng hòa như chế những quy định đối với Wall Street và phê chuẩn xây dựng đường ống dẫn dầu gây tranh cãi chạy từ Canada đến miền trung của Mỹ

VOA Express

XS
SM
MD
LG