Đường dẫn truy cập

Báo Nhật: Tổng thống Obama sẽ đến thăm Hiroshima


Một tòa nhà bị phá hủy tại Công viên tưởng niệm hòa bình Hiroshima, ngày 11 tháng 4 năm 2016. (P. Dockins/VOA)
Một tòa nhà bị phá hủy tại Công viên tưởng niệm hòa bình Hiroshima, ngày 11 tháng 4 năm 2016. (P. Dockins/VOA)

Một nhật báo lớn ở Nhật cho biết Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ đến thăm Hiroshima khi ông tới Nhật vào tháng 5 để dự hội nghị thượng đỉnh G-7.

Nếu chuyến viếng thăm đó diễn ra, ông Obama sẽ trở thành tổng thống Mỹ tại chức đầu tiên tới thăm thành phố từng bị Mỹ thả bom nguyên tử vào cuối Thế chiến Thứ hai. Vụ thả bom này giết chết khoảng 140.000 người. Ba ngày sau đó, Mỹ thả quả bom thứ nhì xuống thành phố cảng Nagasaki của Nhật, giết chết khoảng 70.000 người.

Tường thuật hôm thứ 6 của tờ Nikkei trích dẫn một nguồn tin giấu tên trong chính phủ Mỹ nói rằng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ đi chung với ông Obama tới Hiroshima.

Nguồn tin này cho biết Washington sẽ chính thức thông báo với Nhật Bản vào đầu tháng 5 về việc ông Obama muốn tới Hiroshima.

Tại một cuộc họp báo ở London hôm thứ 6 với Thủ tướng Anh David Cameron, ông Obama đã được hỏi về việc đi thăm Hiroshima. Ông nói rằng các nhà báo nên đợi cho tới khi ông đi thăm Á châu rồi hãy hỏi ông những câu hỏi về Á châu.

Trong khi đó, Chánh văn phòng Nội các Nhật Yoshihide Suga nói rằng tin tức về việc ông Obama đi thăm Hiroshima là “không đúng.” Tuy nhiên, ông nói thêm rằng có một việc rất quan trọng đối với Nhật Bản là các nhà lãnh đạo thế giới nên tới thăm Hiroshima để hiểu rõ hơn nỗi thống khổ do bom nguyên tử gây ra.

Trước đây trong tháng này, ông John Kerry đã trở thành ngoại trưởng tại chức đầu tiên của Mỹ đến thăm Hiroshima. Ông cho biết những gì được trưng bày tại Công viên Hoà bình và Viện bảo tàng Hiroshima làm cho ông cảm thấy hết sức xúc động và mọi người nên tới đây để xem.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG