Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama quảng bá vấn đề thương mại tự do tới công chúng Mỹ


Tổng thống Obama nói rằng 1 dự luật lưỡng đảng sẽ bảo vệ các công nhân Mỹ và thúc đẩy các doanh nghiệp nước này bằng các thỏa thuận thương mại tự do mới với châu Á và châu Âu.
Tổng thống Obama nói rằng 1 dự luật lưỡng đảng sẽ bảo vệ các công nhân Mỹ và thúc đẩy các doanh nghiệp nước này bằng các thỏa thuận thương mại tự do mới với châu Á và châu Âu.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã quảng bá giá trị của các thỏa thuận về thương mại tự do tới người dân Mỹ, với tuyên bố rằng các thỏa thuận đó sẽ làm cho các doanh nghiệp nước này thành công hơn và có tính cạnh tranh hơn trong thế kỷ 21.

Trong bài phát biểu hàng tuần hôm nay, ông Obama cũng nói thêm rằng các thỏa thuận thương mại trong quá khứ không phải luôn luôn đúng với cam kết “tạo sân chơi công bằng” cho các công nhân Mỹ cũng như buộc tất cả các nước khác phải tuân thủ các tiêu chuẩn cao về môi trường và lao động như Hoa Kỳ đã làm.

Nhưng ông Obama nói rằng điều đó không có nghĩa là Hoa Kỳ nên đóng cửa trước các cơ hội mới và không hành động gì trong khi các nước khác xác định vận mệnh kinh tế của đất nước.

Tổng thống Obama nói rằng Hoa Kỳ nên “nắm bắt” các cơ hội đó, và cho rằng chúng sẽ tạo ra “các công ăn việc làm mới, tốt đẹp, trong nhiều thập kỷ sắp tới”.

Ông Obama cũng thúc giục Quốc hội Mỹ trao cho ông “thẩm quyền thúc đẩy thương mại” hay còn gọi là “fast track”, tức là chính quyền của ông có toàn quyền đàm phán, sau đó mới trình Quốc hội.

Ông nói rằng một dự luật lưỡng đảng sẽ bảo vệ các công nhân Mỹ và thúc đẩy các doanh nghiệp nước này bằng các thỏa thuận thương mại tự do mới với châu Á và châu Âu.

Hoa Kỳ đang thương thảo với nhiều nước, trong đó có Việt Nam, về Hiệp định đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương, gọi tắt là TPP.

VOA Express

XS
SM
MD
LG