Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama, Putin nhất trí về tiến trình chuyển tiếp ở Syria


Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) nói chuyện với Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) trước phiên họp khai mạc hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 15 tháng 11, 2015.
Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) nói chuyện với Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) trước phiên họp khai mạc hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 15 tháng 11, 2015.

Mỹ cho biết Tổng thống Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm Chủ nhật đã đồng ý cần phải có một tiến trình chuyển tiếp chính trị do Syria dẫn đầu, những cuộc đàm phán do Liên Hiệp Quốc làm trung gian điều giải và một thỏa thuận ngừng bắn nhằm chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài bốn năm ở quốc gia Trung Đông này.

Hai nhà lãnh đạo đã gặp nhau trong 35 phút tại thành phố Antalya của Thổ Nhĩ Kỳ bên lề hội nghị thượng đỉnh kinh tế G20. Tòa Bạch Ốc gọi đó là một "cuộc thảo luận mang tính xây dựng," một sự thay đổi so với những phát biểu thường có tính đối kháng của hai nhà lãnh đạo tại những hội nghị thế giới khác. Cố vấn đối ngoại của ông Putin, Yuri Ushakov, cho biết nhà lãnh đạo Nga đã có "cuộc nói chuyện khá chi tiết" với ông Obama.

Một quan chức Tòa Bạch Ốc cho biết Tổng thống Obama và Tổng thống Putin "ghi nhận tiến bộ ngoại giao" đã đạt được trong những tuần gần đây trong cuộc hội đàm tại Vienna. Đồng thời, ông Obama hoan nghênh "những nỗ lực của tất cả các quốc gia" chống lại những kẻ chủ chiến Nhà nước Hồi giáo ở Syria và "ghi nhận tầm quan trọng của những nỗ lực quân sự của Nga tại Syria tập trung" vào Nhà nước Hồi giáo.

Các quan chức Mỹ thường xuyên phàn nàn rằng chiến dịch ném bom của Moscow ở Syria nhắm mục tiêu chủ yếu vào những nhóm nổi dậy chiến đấu chống lại những binh sĩ trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad chứ không phải những vị trí của Nhà nước Hồi giáo. Mỹ và Nga bất đồng về vai trò của ông Assad ở Damascus theo sau bất kỳ tiến trình chuyển tiếp chính trị nào tại thủ đô của Syria.

"Những mục tiêu chiến lược liên quan đến việc chiến đấu chống lại Nhà nước Hồi giáo là rất gần nhau," ông Ushakov nói, "nhưng vẫn còn những khác biệt về mặt chiến thuật."

Tòa Bạch Ốc cho biết ông Obama nhắc lại lời kêu gọi lâu nay của ông đối với việc thực thi những điều khoản ngừng bắn nhằm chấm dứt chiến sự ở miền đông Ukraine, nơi thành phần ly khai thân Nga đang chiến đấu chống lại lực lượng trung thành với chính phủ Ukraine tại Kiev.

Ông cũng gửi "lời chia buồn sâu sắc" tới ông Putin về những công dân Nga thiệt mạng trong vụ tai nạn hồi tháng trước của chiếc máy bay chở khách Metrojet bên trên bán đảo Sinai. Nhà chức trách phương Tây nói họ tin rằng một quả bom đặt trên máy bay đã khiến nó rơi xuống. Nhà nước Hồi giáo đã tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ tấn công này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG