Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama phóng sinh gà tây nhân lễ Tạ Ơn


Tổng thống Obama cùng con gái Sasha và Malia bên cạnh con gà tây được 'ân xá' trong dịp lễ Tạ Ơn tại Tòa Bạch Ốc, ngày 22/11/2012.
Tổng thống Obama cùng con gái Sasha và Malia bên cạnh con gà tây được 'ân xá' trong dịp lễ Tạ Ơn tại Tòa Bạch Ốc, ngày 22/11/2012.
Mặc dù hàng triệu người Mỹ sẽ ăn thịt gà tây trong ngày hôm nay vào dịp Lễ Tạ Ơn, Tổng thống Barack Obama đã phóng sinh cho hai con gà tây đặc biệt. Hôm qua, Tổng thống đã làm việc ấy hôm qua trong buổi lễ truyền thống nhẹ nhàng hàng năm ở Toà Bạch Ốc. Thông tín viên VOA Kent Klein ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Tổng thống Obama bước vào Vườn Hồng, và vui vẻ so sánh việc phóng sinh cho các chú gà tây với việc ông vừa tái đắc cử hồi đầu tháng.

Tổng thống Obama nói: “Người ta nói rằng mọi chuyện ở đời đều là cơ hội thứ nhì. Và trong tháng 11 này, tôi không thể nào không đồng ý về điểm ấy. Vì thế trong tinh thần mùa lễ lạc này, tôi có dịp được giao thêm một món quà tặng cho cặp gà tây có tên là Cobbler và Gobbler này.”

Phóng sinh gà tây ở Tòa Bạch Ốc là một tục lệ khai mạc không chính thức các buổi ăn mừng Lễ Tạ Ơn. Như ông Obama nói với khách mời và các phóng viên, dịp lễ này dành cho những lời bày tỏ lòng biết ơn.

Ông Obama nói: "Ngày mai, cùng với bạn bè và người thân, chúng ta sẽ ăn mừng một ngày lễ độc đáo của người Mỹ. Và đó là dịp để chúng ta dành riêng thời giờ cho những người chúng ta yêu mến, và để tỏ lòng biết ơn những ân sủng mà chúng ta được hưởng.”

Tổng thống nhắc nhở người Mỹ hãy nghĩ đến những người kém may mắn, kể cả những người đã bị tác động bởi sự tàn phá mới đây của cơn bão Sandy.

Tổng thống Obama nói: “Trong mấy tuần vừa qua, tôi đã có dịp đi thăm cả New Jersey và New York. Và tuy tôi đã thấy toàn bộ các khu phố chỉ còn là một đống đổ nát và sự mất mát tàn phá đau lòng, tôi chưa thấy ai mất tinh thần.”

Cũng trong lịch sinh hoạt hôm qua, Tổng thống đã đến một ngân hàng thực phẩm ở địa phương, nơi ông và gia đình tặng gà tây cho những người thiếu thốn.

Con gà được phóng sinh có tên là Cobbler, và con phòng bị là Gobbler. Cả hai con đều 19 tháng tuổi và nặng 18 ký. Tên các con gà do trẻ em ở Quận Rockingham, Virginia đặt ra, và Rockingham chính là nơi hai con gà được nuôi.

Lần đầu tiên, công chúng Mỹ chọn những con gà sẽ được đóng vai chính trong ngày Lễ Tạ Ơn toàn quốc qua một cuộc bình chọn trên trang Facebook của Tòa Bạch Ốc.

Cùng với bạn bè và người thân, chúng ta sẽ ăn mừng một ngày lễ độc đáo của người Mỹ. Và đó là dịp để chúng ta dành riêng thời giờ cho những người chúng ta yêu mến, và để tỏ lòng biết ơn những ân sủng mà chúng ta được hưởng...
Truyền thống “phóng sinh gà tây” được cho là bắt đầu với Tổng thống Abraham Lincoln. Tương truyền ông được biếu một con gà tây vào ngày Lễ Giáng Sinh năm 1863. Nhưng con trai ông nảy lòng thương con gà và tổng thống quyết định nuôi nó.

Nhiều vị tổng thống đã được biếu gà tây nhân Lễ Tạ Ơn, nhưng tục lệ thường niên “phóng sinh” con gà đã được chính thức hoá bởi Tổng thống George H.W. Bush vào năm 1989.

Liên đoàn Gà tây Mỹ ước tính người Mỹ ăn thịt 46 triệu con gà tây vào dịp Lễ Tạ Ơn năm ngoái. Tuy giá cả năm nay cao hơn một chút, số bán gà tây vẫn tăng, theo ông John Anderson, một kinh tế gia của Liên đoàn Nông trại Mỹ.

Ông Anderson nói: “Giá cả gà tây tương đối khá. Có tăng đôi chút so với năm ngoái. Nếu nhìn vào số gà có sẵn để bán, thì sản lượng gà khá tốt, dường như có tăng một chút trong năm nay. Vậy là giá cao hơn, cùng với sản lượng cao hơn, cho thấy nhu cầu về gà tây cũng khá.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG