Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama sẽ phát biểu tại Cổng Brandenburg


Đoàn xe của Tổng thống Obama vượt qua Cổng Brandenburg sau khi đến Berlin, Đức, ngày 18/6/2013.
Đoàn xe của Tổng thống Obama vượt qua Cổng Brandenburg sau khi đến Berlin, Đức, ngày 18/6/2013.
Tổng thống Mỹ Barack Obama hiện có mặt ở Berlin, và tại đây, hôm nay ông sẽ có bài phát biểu tại Cổng Brandenburg lịch sử, và hội kiến với Thủ tướng nước chủ nhà Angela Merkel. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết qua bài tường thuật do thông tín viên đài VOA Kent Klein gởi về từ thủ đô nước Đức.

Tổng thống Obama tới Berlin sau hai ngày họp tại Hội nghị thượng đỉnh G8 ở Bắc Ireland, nơi các nhà lãnh đạo tập trung phần lớn thời gian để thảo luận về các nỗ lực chấm dứt cuộc xung đột đẫm máu ở Syria.

Ông Obama và 6 nhà lãnh đạo khác gây áp lực đòi Tổng thống Nga Vladimir Putin ngưng ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Ông Putin không chấp nhận đòi hỏi đó, nhưng đồng ý hợp tác để tìm một giải pháp chính trị cho tình trạng bạo lực hiện thời.

Các giới chức Tòa Bạch Ốc nói rằng chính phủ Mỹ hài lòng đối với tuyên bố của G8 về vấn đề Syria. Sau cuộc gặp với Tổng thống Pháp Francois Hollande, ông Obama hoan nghênh việc khối G8 đồng ý giúp Liên Hiệp Quốc điều tra các cáo buộc của Mỹ cho rằng chính phủ của ông Assad đang sử dụng vũ khí hóa học.

Tổng thống Obama nói: "Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác để tìm ra một giải pháp chính trị cho vấn đề này, và điều quan trọng nhất là giảm bớt sự khổ đau và đảm bảo rằng các loại vũ khí hóa học sẽ không được bất kỳ ai sử dụng ở Syria."

Tổng thống Obama cũng hoan nghênh tuyên bố hôm qua về vấn đề Afghanistan với nội dung rằng các lực lượng Afghanistan sẽ giữ vai trò lãnh đạo trong việc bảo vệ an ninh của nước này, và rằng Hoa Kỳ sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán trực tiếp với phe Taliban vào ngày mai.

Ông nói rằng tiến trình hòa bình do người Afghanistan làm chủ và lãnh đạo là cách tốt nhất để chấm dứt bạo lực và đảm bảo ổn định lâu bền.

Tổng thống Obama: “Đây là một bước quan trọng đầu tiên tiến tới hòa giải. Dù đây là một bước đi còn rất sớm và chúng tôi dự đoán sẽ có nhiều trở ngại, nhưng tôi nghĩ việc các bên có một cơ họi để thảo luận về tương lai của Afhganistan mới là điều quan trọng”.

Tổng thống Obama và Thủ tướng Merkel nhiều khả năng sẽ thảo luận về vấn đề Afghanistan và Syria trong cuộc thảo luận song phương diễn ra hôm nay.

Bà Merkel cũng muốn bày tỏ quan ngại của Đức về việc chính phủ Mỹ theo dõi các trao đổi trên Internet. Thủ tướng Đức nói bà sẽ kêu gọi thêm sự minh bạch trong chương trình theo dõi được đặt tên PRISM. Tuy nhiên, hôm thứ Hai, bà thừa nhận rằng việc theo dõi của Washignton đã ngăn chặn nhiều âm mưu tấn công khủng bố trên lãnh thổ Đức.

Theo dự kiến, hai nhà lãnh đạo cũng sẽ thảo luận về vấn đề thương mại. Tại hội nghị thượng đỉnh G8, ông Obama thông báo rằng Washington sẽ tổ chức vòng đàm phán đầu tiến tới một thỏa thuận thương mại tự do giữa Hoa Kỳ và Liên Hiệp Châu Âu.

Nhưng có lẽ điểm đáng chú ý nhất của chuyến công du của Châu Âu của ông Obama sẽ là bài phát biểu của ông tại Cổng Brandenburg nổi tiếng ở Berlin.

Khoảng 4,000 khách được mời tới nghe bài phát biểu trong khi an ninh được tăng cường nghiêm ngặt. Đây sẽ là điều tương phản với bài diễn thuyết mà ông Obama đã đọc ở gần đó hồi năm 2008, khi ông tham gia cuộc tranh cử tổng thống Mỹ. Bài diễn thuyết đó nhận được sự tán thưởng nhiệt liệt của khoảng 200,000 người đến nghe.

VOA Express

XS
SM
MD
LG