Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama: 'Không thương lượng trước khi chính phủ mở cửa lại'


Tổng thống Barack Obama nói với các nhà báo về tình trạng tiếp tục đóng cửa của các cơ quan chính phủ, 8/10/13
Tổng thống Barack Obama nói với các nhà báo về tình trạng tiếp tục đóng cửa của các cơ quan chính phủ, 8/10/13

Giới hạn trần nợ của Mỹ

Giới hạn trần nợ của Mỹ

- Là tổng số tiền mà chính phủ Mỹ có thể vay mượn để làm tròn các nghĩa vụ pháp lý hiện thời.
- Những nghĩa vụ này gồm An sinh xã hội, chương trình bảo hiểm xã hội Medicare, tiền lương quân đội, lãi suất nợ quốc gia, tiền thuế hoàn lại.
- Nâng giới hạn trần nợ không cho phép những khoản cam kết chi tiêu mới.
- Không nâng giới hạn trần nợ sẽ khiến chính phủ mất khả năng thực hiện nghĩa vụ pháp lý
-Từ năm 1960, Quốc hội đã nâng giới hạn trần nợ 78 lần.

Nguồn: Bộ Tài chính Mỹ
Hôm nay, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã điện đàm với Chủ tịch Hạ viện John Boehner và hối thúc ông mở cuộc biểu quyết về dự luật nhằm chấm dứt việc chính phủ đóng cửa đã kéo dài cả tuần nay.

Tòa Bạch Ốc nói Tổng thống Obama đã gọi điện cho ông Boehner và nhắc lại rằng ông sẵn sàng thương lượng với các đảng viên Cộng Hòa chỉ sau khi không còn các mối đe dọa chính phủ đóng cửa và không trả được nợ nữa.

Trước đó trong ngày, sau một cuộc họp với các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện, ông Boehner nói họ sẽ nhấn mạnh đến các cuộc thương lượng với ông Obama như một điều kiện để nâng mức trần nợ liên bang.

Ông Boehner nói các cuộc đàm phán sẽ “mở rộng” và nói thêm rằng, “Không có gì được đưa lên bàn thảo luận trước, và cũng không có gì sẽ không được bàn đến.”

Nhưng Tổng thống Obama đang làm áp lực để ông Chủ tịch mở cuộc biểu quyết để nâng giới hạn mức nợ với cái mà Tòa Bạch Ốc gọi là “không có điều kiện chủ thuyết nào kèm theo.”

Bộ Tài chính Hoa Kỳ dự kiến sẽ mất hết khả năng vay nợ còn lại theo giới hạn đã định hiện nay là 16,7 ngàn tỷ vào ngày 17 tháng 10.

Trong khi đó, việc chính phủ Hoa Kỳ tiếp tục đóng cửa một số hoạt động. Nay đã bước qua tuần lễ thứ nhì, việc đóng cửa chính phủ bắt đầu khi Quốc hội lâm vào thế bế tắc chính trị không thể thông qua một dự luật chuẩn chi để gia hạn việc cấp ngân khoản cho chính phủ.

Phe Cộng hòa ở Hạ viện nhất mực đòi kèm một điều khoản vào ngân sách để bãi bỏ hoặc trì hoãn bộ luật bảo hiểm y tế đặc biệt của Tổng thống Obama, một yếu tố bổ sung mà Thượng viện do đảng Dân chủ lãnh đạo nhất quyết không bao giờ chấp thuận.

Hàng trăm ngàn công chức chính phủ vẫn còn bị cho nghỉ việc không lãnh lương và nhiều dịch vụ quan trọng vẫn chưa hoạt động.

VOA Express

XS
SM
MD
LG