Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama: Không thay đổi chiến lược chống IS


Tổng thống Mỹ Barack Obama trong cuộc họp nhà báo tại Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 16/11/2015.
Tổng thống Mỹ Barack Obama trong cuộc họp nhà báo tại Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 16/11/2015.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã chống lại những lời kêu gọi ở trong nước và ở nước ngoài đòi ông áp dụng một chiến lược mạnh mẽ hơn sau vụ tấn công khủng bố ở Paris. Theo tường thuật của thông tín viên Luis Ramirez của đài VOA tại Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ, nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh G20, nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói rằng sẽ là một việc sai lầm nếu Hoa Kỳ điều động các lực lượng tác chiến trên bộ để đánh bại nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Tại cuộc họp báo ở Antalya hôm thứ ba vào lúc kết thúc hội nghị thượng đỉnh G20, Tổng thống Obama gọi nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo là “bộ mặc của sự ác” và cho biết những nỗ lực để đánh bại nhóm này sẽ được tăng cường, nhưng sẽ không có một chiến lược mới.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói vụ tấn công khủng bố ở Paris là “một sự thoái bộ khủng khiếp và gây đau đớn”, nhưng ông loại bỏ khả năng điều động một số lượng lớn các lực lượng tác chiến trên bộ.

Ông nói “Đây không chỉ là quan điểm của tôi, mà các viên cố vấn quân sự và dân sự thân cận nhất của tôi cũng nghĩ rằng làm như vậy là sai.”

Ông Obama cho biết ông muốn tránh sự tái diễn của cuộc chiến tranh do Hoa Kỳ dẫn đầu ở Iraq.

Ông nói “Không phải bởi vì quân đội chúng ta không thể tiến vào Mosul hay Raqaa hay Ramadi để tảo thanh Nhà nước Hồi giáo trong một thời gian, mà bởi vì chúng ta sẽ thấy một sự tái diễn của những gì mà chúng ta đã thấy trước đây.”

Nhà nước Hồi giáo 'không bị ngăn chặn'

Video của Nhà nước Hồi giáo đe dọa tấn công thủ đô Hoa Kỳ.
Video của Nhà nước Hồi giáo đe dọa tấn công thủ đô Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein, một người thuộc đảng Dân chủ của Tổng thống Obama, hôm thứ hai đã bày tỏ sự quan tâm sâu sắc về chiến lược hiện nay của Mỹ ở Iraq.

Bà nói “Tôi chưa bao giờ quan tâm nhiều như lúc này. Tôi đã đọc rất kỹ những báo cáo tình báo. Nhóm Nhà nước Hồi giáo không bị ngăn chận. Nhà nước Hồi giáo đang nới rộng. Họ vừa phổ biến một đoạn video để nói rõ ý định của họ là tấn công quốc gia này.”

Thượng nghị sĩ Feinstein cho rằng những vụ không kích có giới hạn và sự hỗ trợ dành cho các lực lượng Iraq là “không đủ để bảo vệ đất nước chúng ta và các đồng minh của chúng ta.”

Bà cho biết bà hy vọng Pháp sẽ viện dẫn Điều 5 của Hiệp ước Liên minh Phòng thủ Bắc Đại tây dương để yêu cầu liên minh NATO hành động.

Bà nói “Chỉ có một cách duy nhất để chúng ta làm cho bọn chúng bị suy yếu – đó là tiêu diệt bọn chúng, bởi vì bọn chúng đang lớn mạnh. Giờ đây bọn chúng đang có mặt tại mười mấy nước.”

Các dân biểu nghị sĩ Cộng hoà tại quốc hội Mỹ lâu nay vẫn không ngớt hô hào cho việc thực hiện những hành động mạnh mẽ hơn để chống Nhà nước Hồi giáo, nhưng bà Feinstein là người thuộc đảng Dân chủ, và trong tư cách Phó Chủ tịch Uỷ ban Tình báo Thượng viện, là một tiếng nói hàng đầu về các vấn đề đối ngoại.

Chấm dứt các cuộc chiến tranh

Mỹ thực hiện không kích nhắm vào ‘John thánh chiến’ (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:06 0:00

​Tuy nhiên, Tổng thống Obama cho rằng bất cứ chiến lược mới nào cũng không thể duy trì được lâu.

Những kẻ tấn công và nghi can khủng bố Paris

Những kẻ tấn công và nghi can vụ khủng bố Paris

Ba toán chủ chiến đã mở các cuộc tấn công phối hợp ở Paris đêm thứ sáu 13/11 ở 6 địa điểm, gồm một hí viện, một sân vận động bóng đá, và 2 nhà hàng ăn, theo các giới chức ở Paris.

7 kẻ tấn công đã chết, 6 tên do kích nổ áo khoác tự sát, và 1 tên trong một vụ nổ súng với cảnh sát. Không phải tất cả 7 nghi can đều được cảnh sát nhận diện

Tên: Abdelhamid Abaaoud
Tuổi: 27
Lai lịch: Người Bỉ gốc Maroc
Tình trạng: Đã chết

Tên: Salah Abdelslam
Tuổi: 26
Lai lịch: Quốc tịch Pháp, sinh ở Bỉ
Tình trạng: Còn đang tại đào, cực kỳ nguy hiểm
Điều tra: Bị coi là kẻ tấn công thứ 8, là kẻ lái xe bên ngoài hí viện Bataclan.

Tên: Ibrahim Abdelslam
Tuổi: 31
Tình trạng: đã chết
Lai lịch: Quốc tịch Pháp
Điều tra: Đánh bom tự sát tại quán cà phê trên Đại lộ Voltaire; anh của Salah Abdelslam, đang bị truy lùng

Tên: Samy Amimour
Tuổi: 28
Tình trạng: Đã chết
Lai lịch: Sinh ở Paris
Điều tra: Một trong 3 tay đánh bom tự sát tại hí viện Bataclan; y cùng gia đình đã đi Syria vào năm 2013; 3 thành viên trong gia đình đang bị cảnh sát câu lưu

Tên: Bilal Hadfi
Tuổi: 20
Tình trạng: đã chết
Lai lịch: Quốc tịch không rõ, sống ở Bỉ trước khi xảy ra những vụ tấn công
Điều tra: Một trong 3 tay đánh bom tự sát ở sân vận động bóng đá; bị cho là giả dân di trú nhập cảnh châu Âu

Tên: Ismail Omar Mostefai
Tuổi: 29
Tình trạng: Đã chết
Lai lịch: Chartres, Pháp
Điều tra: Đánh bom tự sát tại hí viện Bataclan; còn mang theo súng trường tấn công

Tên: Ahmad al Muhammad (tên giả)
Tuổi: không rõ
Tình trạng: Đã chết
Lai lịch: Không rõ; hộ chiếu khẩn cấp nói y xuất xứ từ Syria
Điều tra: Đánh bom tự sát tại sân bóng đá; tìm thấy hộ chiếu trên thi thể; được cho là giả dạng di dân nhập cảnh châu Âu

Tên: Không rõ
Tuổi: Không rõ
Tình trạng: Đã chết
Lai lịch: Không rõ
Điều tra: Đánh bom tự sát tại sân bóng đá; mang theo hộ chiếu giả của Thổ Nhĩ Kỳ

Tên: Không rõ
Tuổi: Không rõ
Tình trạng: Đã chết
Lai lịch: Không rõ
Điều tra: Đánh bom tự sát tại hí viện Bataclan; chưa nhận diện được

*Cảnh sát Pháp tin có tới 20 tên tham gia vào việc hoạch định các vụ tấn công hôm thứ sáu ở Paris.

Ông Obama nói “Giả sử chúng ta đưa 50.000 quân tới Syria. Điều gì sẽ xảy ra khi có một vụ tấn công khủng bố xuất phát từ Yemen? Khi đó chúng ta có phải đưa thêm quân tới đó hay không? Hay có lẽ là Li Băng? Hay là có một mạng lưới khủng bố hoạt động tại những nơi khác, ở Bắc Phi hay là ở Đông Nam Á?”

Trong thông cáo chung của khối G20, các nhà lãnh đạo cam kết tăng cường việc chia sẻ thông tin tình báo, siết chặt các biện pháp kiểm soát biên giới và ra sức cắt đứt nguồn tài chánh của quân khủng bố.

Tuy nhiên, theo bà Heather Conley, giám đốc chương trình Âu châu của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington, có thêm sự đồng thuận giữa các nhà lãnh đạo thế giới là một việc không dễ dàng.

Bà nói “Các bên có những chương trình nghị sự rất khác nhau. Chính phủ Nga muốn cho ông Assad tiếp tục nắm quyền và chiến đấu chống lại các lực lượng chống đối, Hoa Kỳ hậu thuẫn cho phe chống đối ở Syria và các lực lượng người Kurd ở Syria. Thổ Nhĩ Kỳ đang ra sức chống lại các lực lượng người Kurd ở Syria. Ý tôi muốn nói là tình hình ở đây cực kỳ phức tạp.”

Trong vài tuần qua, liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo chống Nhà nước Hồi giáo đã giành được một số thắng lợi trên chiến trường tại Sinjar ở Iraq và tại al-Hawl ở Syria. Liên minh này cũng giáng một đòn nặng cho những hoạt động tuyển mộ của nhóm Nhà nước Hồi giáo qua việc hạ sát John Thánh chiến, khuôn mặt công khai của nhóm khủng bố này.

Ông Anthony Cordesman, một nhà phân tích của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, nói với đài VOA rằng “Chúng ta có gây thiệt hại cho Nhà nước Hồi giáo hay không? Câu trả lời là có. Chúng ta có ngăn bọn chúng nới rộng hay không? Câu trả lời cũng là có. Nhưng chiến thắng thì chưa.”

Ông Cordesman cho rằng cần có một sự đoàn kết ở một mức độ nào đó trên toàn thế giới mới có thể đánh bại Nhà nước Hồi giáo.

Đàm phán về Syria

Các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và Nga dường như đã gạt sang một bên nhiều sự bất đồng và đã có được tiến bộ trong việc tán thành những kế hoạch cho một cuộc ngưng bắn và một cuộc chuyển giao quyền lực ở Syria. Ông Obama và ông Putin đã gặp nhau hai lần bên lề hội nghị ở Antalya, dựa trên tiến bộ mà Mỹ và Nga đạt được tại cuộc đàm phán ở Vienna hồi cuối tuần trước.

Tổng thống Obama cũng đã thảo luận với các nhà lãnh đạo của Ả rập Xê út, Thổ Nhĩ Kỳ và các nước Tây Âu – tất cả đều là những nước có liên hệ trực tiếp với những nỗ lực quốc tế để chấm dứt cuộc xung đột ở Syria.

Cuộc nội chiến này đã trở thành một nguồn của các hoạt động khủng bố và làm bùng ra một làn sóng của người tị nạn tràn vào Âu châu.

Nhưng đối với nước Pháp, những cuộc đàm phán là không đủ. Chiến đấu cơ Pháp đã thực hiện ít nhất 20 vụ không kích nhắm vào cứ địa Raqqa của Nhà nước Hồi giáo ở Syria sau vụ tấn công giết chết 129 người ở Paris.

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius, người đến dự hội nghị G20 thay cho Tổng thống Francois Hollande, cho biết nước ông sẽ dồn mọi nỗ lực để đánh bại Nhà nước Hồi giáo.

VOA Express

XS
SM
MD
LG