Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama hứa đi thăm Kenya, nhưng không phải lúc này


Tổng thống Mỹ Barack Obama nói chuyện với các nhà lãnh đạo trẻ châu Phi tại Đại học Johannesburg Soweto, 29/6/2013
Tổng thống Mỹ Barack Obama nói chuyện với các nhà lãnh đạo trẻ châu Phi tại Đại học Johannesburg Soweto, 29/6/2013
Tổng thống Obama hứa sẽ đi thăm quê cha Kenya, vào cuối nhiệm kỳ của ông, sau khi đã bỏ qua nước này trong chuyến đi thăm châu Phi hiện nay của ông.

Nói chuyện với các người trẻ châu Phi tại Soweto Nam Phi, Tổng thống Obama nói nhiệm kỳ của ông tiếp tục cho đến tháng Giêng năm 2017.

Ông nói: “Nếu trong vòng 3 năm và 7 tháng, tôi không có mặt tại Kenya thì các bạn có thể chê trách tôi là không giữ lời hứa của tôi.”

Tổng thống trả lời câu hỏi của một phụ nữ trẻ Kenya qua vệ tinh.

Cha ông Obama, Barack Obama Sr., là một nhà kinh tế Kenya.

Nhiều người Kenya bày tỏ thất vọng là Tổng thống Hoa Kỳ không ghé lại Kenya trong chuyến đi tuần này đến các nước Senegal, Nam Phi và Tanzania, giáp ranh với Kenya.

Tổng thống Obama nói thời điểm không thuận lợi cho một chuyến viếng thăm giữa lúc chính phủ mới của Kenya, theo lời của ông, là đang giải quyết những vấn đề đối với cộng đồng quốc tế.

Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta, được bầu vào tháng Ba năm nay, và Phó Tổng thống William Ruto, cả hai hiện nay bị Tòa án Hình sự Quốc tế truy tố và sẽ phải ra tòa vào cuối năm nay. Cả hai ông bị cáo buộc đã dàn dựng các cuộc bạo động gây chết người tiếp sau cuộc bầu cử tại Kenya vào năm 2007.

VOA Express

XS
SM
MD
LG