Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Obama đến Nam Phi


Tổng thống Barack Obama và Đệ nhất Phu nhân Michelle Obama đến Căn cứ Không quân Waterkloof ở Centurion, Nam Phi, 28/6/2013.
Tổng thống Barack Obama và Đệ nhất Phu nhân Michelle Obama đến Căn cứ Không quân Waterkloof ở Centurion, Nam Phi, 28/6/2013.
Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama đã đến Nam Phi, chặng dừng chân thứ nhì trong chuyến công du ba quốc gia châu Phi để thúc đẩy quan hệ thương mại của Hoa Kỳ.

Ông Obama, và đệ nhất phu nhân Michelle sẽ được nghênh đón chính thứ tại Pretoria hôm thứ Bảy bởi Tổng thống Jacob Zuma. Hai vị Tổng thống này sẽ mở hội nghị song phương và Tổng thống Zuma sẽ chiêu đãi bữa quốc yến vào buổi tối.
Cũng vào thứ Bảy, Tổng thống Obama sẽ mở một cuộc họp nhỏ tại Soweto, thị trấn của Johannesburg đóng vai trò bước ngoặt trong cuộc biểu tình chống chế độ apartheid

Trước khi tới Nam Phi hồi tối thứ Sáu, ông Obama đã làm giảm nhẹ hy vọng viếng thăm thần tượng chống apartheid Nelson Mandela vẫn còn nằm viện trong điều kiện sức khỏe nghiêm trọng. Tổng thống nói rằng ông không cần một cơ hội chụp ảnh khoa trương mà muốn tránh gây trở ngại khi gia đình ông Mandela đang phải quan tâm về tình hình sức khỏe của ông.

Trong chuyến viếng thăm nước này Tổng thống Obama dự kiến sẽ ra thăm đảo Robben, nhà tù nơi mà ông Mandela bị giam cầm gần 27 năm sau khi bị kết tội phá hoại và âm mưu lật đổ chính quyền apartheid ở Nam Phi.

Trong khi hội đàm với thỏa thuận Zuma vào thứ Bảy, ông Obama chắc sẽ thảo luận về các vấn đề kinh tế và cai trị đất nước cũng như là nước láng giền Zimbabwe, đang gặp phải một cuộc bầu cử tổng thống nhiều xáo trộn.

Phó Cố Vấn An Ninh Quốc Gia Hoa Kỳ Ben Rhodes
Phó Cố Vấn An Ninh Quốc Gia Hoa Kỳ Ben Rhodes
Phó Cố Vấn An Ninh Quốc Gia Hoa Kỳ Ben Rhodes đã nói với đài VOA rằng Hoa Kỳ muốn thấy một cuộc bầu cử tự do, công bằng và đàng tin cậy tại Zimbabwe cũng như là không gian cho truyền thông độc lập và các yếu tố khác của nền dân chủ tại nước này.

Trước khi ông Obama tới Nam Phi, người biểu tình đã tụ tập ở thành phố Cape Town và thủ đô Pretoria hôm thứ Sáu.

Họ hát và vẫy biểu ngữ khi nói lên sự bất bình đối với ông Obama về một loạt các vấn đề, bao gồm việc sử dụng máy bay không người lái, trại tù của Mỹ ở vịnh Guantanamo, Cuba, và việc Mỹ ủng hộ Israel.

Hồi đầu tuần này, ông Obama đã tới thăm Senegal, gặp Tổng thống Macky Sall và quảng bá nền dân chủ và pháp quyền. Tổng thống Mỹ cũng có chuyến thăm xúc động đến Đảo Goree, biểu tượng buôn bán nô lệ từ thế kỷ thứ 18.

Tổng thống Obama đang có chuyến thăm kéo dài một tuần đến châu Phi. Ông nói rằng muốn mối quan hệ với đại lục này dựa trên thương mại và hợp tác, thay vì viện trợ. Ông sẽ kết thúc chuyến đi vào tuần tới ở Tanzania trước khi trở về Washington.

VOA Express

XS
SM
MD
LG