Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama họp với Quốc hội về 'vách tài chánh'


Tổng thống Obama họp với các nhà lãnh đạo Quốc hội trong phòng họp Roosevelt ở Tòa Bạch Ốc. 16/11/2012.
Tổng thống Obama họp với các nhà lãnh đạo Quốc hội trong phòng họp Roosevelt ở Tòa Bạch Ốc. 16/11/2012.
Tổng thống Barack Obama và các nhà lãnh đạo Quốc hội quan trọng nhóm họp hôm thứ Sáu trong những nỗ lực trực tiếp đầu tiên để giải quyết những vấn đề tài chánh quan trọng trước cuối năm nay.

Khi các cuộc thảo luận bắt đầu, ông Obama nói rằng ông và các nhà lập pháp sẽ phải thực hiện những “nhượng bộ khó khăn” để giữ cho chính phủ khỏi lâm vào tình trạng mà Washington gọi là “vách tài chánh”. Đó là một vách tài chánh 600 tỉ đô la trong cắt giảm ngân sách bắt buộc trong các chương trình quốc phòng và quốc nội và thuế cao hơn cho người lao động Hoa Kỳ được định sẽ có hiệu lực vào ngày mùng 1 tháng Giêng.

Cả ông Obama, đương kim tổng thống thuộc Đảng Dân chủ, mới được tái cử hồi tuần trước lẫn các dân biểu thuộc Đảng Cộng hòa đối lập đều đồng ý hồi năm ngoái định kỳ hạn chót là cuối năm 2012 để giải quyết các vấn đề gây nhiều tranh cãi là thuế và ngân sách.

Cả Tòa Bạch Ốc lẫn Quốc hội đều không muốn các quy định cắt giảm ngân sách và thuế cao hơn có hiệu lực, nhưng nhiều toan tính trong các giai đoạn để đạt được dung hòa đều thất bại.

Các kinh tế gia Hoa Kỳ nói rằng cho phép cắt giảm chi tiêu và thuế suất cao có hiệu lực sẽ khiến nền kinh tế mỏng manh của Hoa Kỳ rơi trở lại tình trạng suy thoái và nâng tỉ lệ thất nghiệp từ 7,9 phần trăm lên trên 9 phần trăm. Các thị trường chứng khoán Hoa Kỳ đã sụt giảm trong những ngày mới đây vì sợ rằng tranh chấp này sẽ không giải quyết được.

VOA Express

XS
SM
MD
LG