Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama đến viếng linh cữu Thẩm phán Scalia


Linh cữu của Thẩm phán Antonin Scalia được quàn tại Đại Lễ đường của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ.
Linh cữu của Thẩm phán Antonin Scalia được quàn tại Đại Lễ đường của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đến viếng Thẩm phán Antonin Scalia khi linh cữu của ông được quàn tại Tòa án Tối cao Hoa Kỳ ở Washington.

Tổng thống và đệ nhất phu nhân Michelle Obama cùng hàng trăm người khác đến viếng hôm thứ Sáu, đi ngang qua Đại Sảnh của Tòa án Tối cao để vinh danh vị thẩm phán có lập trường bảo thủ qua đời vào ngày 13 tháng 2.

"Đây là một cơ hội cho Tổng thống vừa tỏ lòng thành kính cá nhân đối với những người yêu quý Thẩm phán Scalia vừa vinh danh sức ảnh hưởng to lớn của ông đối với đất nước của chúng ta và hệ thống pháp lý của chúng ta," phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest cho biết hôm thứ Sáu.

Ông Obama và đệ nhất phu nhân, cả hai đều mặc đồ đen, đứng bên linh cữu và cúi đầu mặc niệm trước khi bước đến bức chân dung của vị cố thẩm phán, đứng nhìn một chút và trao đổi vài lời.

Vài giờ sau khi tin tức cho biết ông Scalia qua đời vào thứ Bảy tuần trước, Obama vinh danh vị thẩm phán phục vụ lâu nhất trong phát biểu ngắn gọn.

"Ông ấy gây ảnh hưởng tới cả một thế hệ những thẩm phán, luật sư và sinh viên, và định hình một cách sâu sắc toàn cảnh pháp lý," ông Obama nói về ông Scalia. "Không nghi ngờ gì ông ấy sẽ được nhớ đến như là một trong những thẩm phán và nhà tư tưởng quan trọng nhất phục vụ tại Tòa án Tối cao."

Thẩm phán Tòa án Tối cao kế tiếp?

Trong khi ông Obama đến viếng vị thẩm phán bảo thủ, ông cũng đã bắt đầu quá trình đề cử người kế nhiệm ông Scalia.

Ông Scalia là một thành viên trong nhóm đa số bảo thủ 5-4 tại Tòa án Tối cao. Việc ông qua đời đã mở ra một cuộc chiến chính trị giữa ông Obama, người theo Đảng Dân chủ, và phe Cộng hòa đang kiểm soát Thượng viện Mỹ, những người đang đe dọa ngăn chặn bất kỳ ứng cử viên nào mà Tổng thống đưa ra để trám chỗ của ông Scalia tại Tòa án Tối cao.

Một số nghị sĩ Cộng hòa tại Thượng viện, bao gồm lãnh đạo khối đa số Mitch McConnell, nói rằng tổng thống kế tiếp nhậm chức vào tháng 1 năm 2017 mới là người nên đề cử người thay thế ông Scalia, không phải ông Obama.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest hôm thứ Sáu nhắc lại lời kêu gọi của chính quyền đối với Thượng viện Hoa Kỳ hoàn thành trách nhiệm hiến pháp của mình trong việc cân nhắc một thẩm phán mới.

Thân thế

Ông Scalia là người con duy nhất của người cha là di dân từ Ý và mẹ là người Mỹ gốc Ý. Ông sinh trưởng trong một khu phố đa sắc tộc của Quận Queens thuộc Thành phố New York.

Ông qua đời để lại người vợ, Maureen, chín người con và 28 người cháu.

Một trong những người con trai của ông, một linh mục, chủ trì buổi lễ tôn giáo ngắn trước khi công chúng được phép vào tòa nhà.

VOA Express

XS
SM
MD
LG