Đường dẫn truy cập

TT Obama hối thúc thanh niên Anh bác bỏ chủ nghĩa hoài nghi và bài ngoại


Tổng thống Barrack Obama tham gia vào một cuộc tranh luận ở Lindley Hall, London, Anh, hôm 23/4.
Tổng thống Barrack Obama tham gia vào một cuộc tranh luận ở Lindley Hall, London, Anh, hôm 23/4.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hối thúc giới trẻ ở Anh bác bỏ chủ nghĩa bi quan, hoài nghi và bài ngoại.

Nhà lãnh đạo Mỹ đưa ra lời kêu gọi này ngày hôm nay tại cuộc tiếp xúc với dân chúng Anh ở London, một ngày sau khi ông bị chỉ trích gay gắt vì những phát biểu ủng hộ cho việc nước Anh tiếp tục ở lại trong Liên hiệp Âu châu.

Ông Obama nói rằng mọi người nên xem toàn cầu hoá và hội nhập là cơ hội chứ không phải là đe dọa.

Tại cuộc tiếp xúc hôm nay, ông Obama đã được hỏi về nhiều vấn đề khác nhau, trong đó việc ông muốn vị tổng thống kế tiếp làm gì và những gì mà ông muốn di sản của ông sẽ phản ánh khi ông rời khỏi chức vụ. Ông Obama nói ông sẽ phải chờ 10 năm nữa trước khi nhìn lại để đánh giá một cách chính xác công trạng của mình, nhưng ông cho biết “ông cảm thấy hãnh diện” về những gì mà ông đã làm.

Ông đề cập tới chương trình cải cách chăm sóc sức khoẻ, sự ứng phó toàn cầu đối với vụ khủng hoảng Ebola và thoả thuận hạt nhân Iran như những thành tựu đáng kể. Ông nói thêm rằng thành tựu lớn nhất của ông là giúp cho nền kinh tế thế giới tránh khỏi một vụ đại suy thoái, khi xảy ra vụ khủng hoảng tài chánh năm 2008.

Những người tham gia cuộc thảo luận, phần lớn là người trẻ, đã nồng nhiệt chào đón nhà lãnh đạo Mỹ -- trái ngược với ngày hôm qua, khi ông Obama gặp phải sự chỉ trích mạnh mẽ vì hô hào cho nước Anh tiếp tục ở lại trong Liên hiệp Âu châu.

Tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Anh David Cameron ngày hôm qua, ông Obama nói “Tôi không tin Liên hiệp Âu châu làm giảm đi ảnh hưởng của Anh trên thế giới,” mà nó làm cho ảnh hưởng này lớn hơn rất nhiều.

Phát biểu đó đã bị đả kích một cách gay gắt bởi những người chủ trương nước Anh nên rút khỏi Liên hiệp Âu châu, một vấn đề sẽ được đưa ra trưng cầu dân ý vào ngày 23 tháng 6 tới đây.

Ông Nigel Farage -- lãnh tụ đảng Độc lập, thuộc cánh hữu, nói rằng ông Obama nên “xéo đi nơi khác.”

Thị trưởng London Boris Johnson mô tả phát biểu của ông Obama là “đạo đức giả” và “quái đản” vì các nhà lãnh đạo của Mỹ không bao giờ muốn nước Mỹ gia nhập một thực thể như Liên hiệp Âu châu.

Ông Johnson cũng làm bùng ra một vụ tranh cãi khi ông cho rằng ông Obama có gốc gác là người Kenya và có sẵn trong máu sự căm ghét đế quốc Anh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG