Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama hối thúc Ethiopia 'mở rộng không gian chính trị'


Tổng thống Barack Obama phát biểu trong một cuộc họp báo chung với Thủ tướng Ethiopia Hailemariam Desalegn tại Cung điện quốc gia ở Addis Ababa, ngày 27/7/2015.
Tổng thống Barack Obama phát biểu trong một cuộc họp báo chung với Thủ tướng Ethiopia Hailemariam Desalegn tại Cung điện quốc gia ở Addis Ababa, ngày 27/7/2015.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cho biết Hoa Kỳ và Ethiopia là “những đối tác vững mạnh” đối với nhiều vấn đề, nhưng ông thucg chính phủ nước này để cho các nhà báo và các đảng đối lập được hoạt động một cách tự do hơn.

Tại cuộc họp báo hôm nay với Thủ tướng Ethiopia Hailemariam Desalegn, ông Obama ca ngợi thành tích kinh tế của Ethiopia, trong đó có việc đưa hàng triệu người ra khỏi tình trạng nghèo túng cùng cực, và nói rằng Ethiopia đã nắm giữ một vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc chiến chống lại nhóm hiếu chiến al-Shabab ở Somalia.

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ cho biết ông đã có “những cuộc thảo luận thẳng thắn” với Thủ tướng Desalegn, và nói rằng mở rộng không gian cho các nhà báo và những tiếng nói đối lập “sẽ tăng cường thay vì làm sút giảm” chương trình nghị sự của đảng đương quyền.

Ông Desalegn khẳng định Ethiopia có quyết tâm cải thiện nhân quyền và sự cai trị. Ông nói “cam kết của chúng tôi đối với dân chủ là thật sự, chứ chẳng phải chỉ ở bề ngoài.”

Các tổ chức nhân quyền đã kêu gọi ông Obama thúc giục cho cải cách ở Ethiopia, nơi chính phủ chiếm 100% số ghế ở quốc hội và hạn chế gắt gao hoạt động báo chí.

Trong lúc có mặt tại Addis Ababa, ông Obama sẽ họp với các nhà lãnh đạo Kenya, Uganda, Ethiopia và Liên hiệp Phi châu để bàn về cuộc nội chiến Nam Sudan.

Tại cuộc họp báo hôm nay, nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng tình hình ở Nam Sudan đã trở nên tệ hại hơn nhiều và cho biết Hoa Kỳ cùng với các quốc gia Đông Phi sẽ thảo luận về những gì có thể làm để có được một thoả thuận hoà bình. Ông nói rằng các nhà lãnh đạo Nam Sudan và phe đối lập là những người ngoan cố và coi trọng quyền lợi của mình hơn là quyền lợi của đất nước.

Ông Obama là tổng thống tại chức đầu tiên của Mỹ tới thăm Ethiopia.

Ông Berhane Gebrechristos, quốc vụ khanh đặc trách ngoại giao của Ethiopia, cho đài VOA biết rằng đây là một chuyến viếng thăm rất quan trọng và Ethiopia cùng với Hoa Kỳ có rất nhiều quyền lợi chung.

Song song với cuộc thảo luận song phương ngày hôm nay, Tòa Bạch Ốc loan báo Hoa Kỳ định cung cấp ít nhất 40 triệu đô la viện trợ để chống chủ nghĩa cực đoan bạo động ở Đông Phi bên cạnh khoảng 465 triệu đô la để tài trợ cho các chương trình huấn luyện, trang bị, xây dựng năng lực để chống lại chủ nghĩa cực đoan bạo động trên khắp Phi Châu.

Loan báo này được đưa ra trong lúc các giới chức Tòa Bạch Ốc mạnh mẽ lên án vụ nổ bom hôm chủ nhật tại Khách sạn Jazeera ở Mogadishu, giết chết ít nhất 13 người.

VOA Express

XS
SM
MD
LG