Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama rời Senegal đi Nam Phi


Tổng thống Obama (giữa) đến thăm một cuộc triển lãm về an toàn lương thực ở Dakar, Senegal 28/6/13
Tổng thống Obama (giữa) đến thăm một cuộc triển lãm về an toàn lương thực ở Dakar, Senegal 28/6/13
Tổng thống Obama ngày hôm nay rời Senegal đi Nam Phi, tiếp tục chuyến đi thăm 3 nước châu Phi để đưa ra một dấu hiệu chứng tỏ sự giao tiếp mạnh mẽ hơn của Hoa Kỳ đối với châu lục này.

Ngày chót ở Senegal của Tổng thống Obama liên hệ đến một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách của Mỹ đối với Phi châu — vấn đề tăng cường an ninh lương thực.

Ông sẽ tham dự một sinh họat với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và các bộ trưởng nông nghiệp của các nước Tây Phi và các nơi khác của châu lục này.

Senegal sẽ loan báo những cải cách quan trọng cần thiết để gia nhập một sáng kiến về lương thực mà Tổng thống Obama và các nhà lãnh đạo khác của khối G8 đã loan báo tại hội nghị thượng đỉnh năm ngoái.

Sáng kiến này liên hệ đến những cam kết của khu vực tư đối với những dự án về lương thực và nông nghiệp tại châu Phi để đổi lấy những cải cách, với mục đích đưa 50 triệu người ra khỏi cảnh nghèo đói trong vòng một thập niên.

Ông Rajiv Shah, Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) nói rằng những công ty tư sẽ loan báo cam kết đầu tư thêm 134 triệu đô la vào hệ thống nông nghiệp Senegal. Hoa Kỳ sẽ loan báo cam kết mới trị giá 47 triệu đô la.

Cuối ngày thứ Sáu, Tổng thống Obama đến Nam Phi giữa những đau buồn tại đây và trên toàn thế giới về tình trạng sức khỏe suy sụp của cựu Tổng thống Nelson Mandela.

Trong một buổi thuyết trình không được ghi hình, Phụ tá cố vấn an ninh quốc gia Ben Rhodes nhấn mạnh là Tổng thống Obama hoàn toàn chiều theo ý muốn của gia đình ông Mandela trong việc giao tiếp với họ.

Thời biểu của ông Obama bao gồm một chuyến đi thăm Đảo Robben, nơi ông Mandela bị cầm tù trong gần 20 năm.

Ông Rhodes nói ông Obama mong muốn được đưa gia đình đến Đảo Robben và suy ngẫm về những hy sinh của ông Mandela.

Tổng thống Obama cho biết một số cảm nghĩ của ông về ông Mandela vào hôm thứ Năm trong một cuộc họp báo chung với Tổng thống Senegal Macky Sall.

Tổng thống Obama nói ông được gây cảm hứng bởi tấm gương và sự hy sinh của biểu tượng chống apartheid.

“Ông là một anh hùng của tôi, nhưng xin đừng nghĩ tôi là người duy nhất nói lên điều này. tôi nghĩ ông là anh hùng của thế giới. Và nếu và khi ông từ giã nơi này, một điều tôi nghĩ chúng ta tất cả đều biết là di sản của ông sẽ sống mãi qua các thời đại.”

Phụ tá Cố vấn An ninh Quốc gia Rhodes nói tình hình chính trị và nhân quyền tại nước láng giềng Zimbabwe chắc chắn sẽ được nêu ra trong những cuộc thảo luận giữa Tổng thống Obama và Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma.

Ông Rhodes nói Tổng thống Obama sẽ nói chuyện tại Capetown với người dân ở Nam Phi và ở châu lục này về mối quan hệ đối tác mà Hoa Kỳ muốn có với châu Phi.

VOA Express

XS
SM
MD
LG