Đường dẫn truy cập

TT Obama đến Châu Âu, tái khẳng định sự lãnh đạo của Hoa Kỳ


Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Ba Lan Bronislaw Komorowski tại Warsaw, ngày 3/6/2014.
Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Ba Lan Bronislaw Komorowski tại Warsaw, ngày 3/6/2014.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama có mặt ở Ba Lan vào đầu chuyến công du 3 quốc gia ở Châu Âu, nơi các hành động của Nga ở Ukraine sẽ chiếm sân khấu chính. Từ Warsaw, thông tín viên VOA tại Tòa Bạch Ốc gửi về bài tường thuật .

Tổng thống Obama đến Ba Lan vào một thời điểm có sự hoài nghi về thiện chí của nước Mỹ đối đầu quyết liệt hơn với những mối đe dọa về chủ nghĩa bành trướng của Nga.

Mục tiêu của Tổng thống Obama ở Warsaw, nằm cách biên giới Ukraine vài trăm kilomet, là để khẳng định thêm với các đồng minh về chính sách ông đã đề ra trong bài diễn văn đọc tuần trước tại lễ tốt nghiệp trường Võ bị Quốc gia West Point, khi ông nói ngoại giao và hành động đa phương, chứ không phải súng đạn, là cách mà ông chọn để giải quyết các vụ khủng hoảng.

Tổng thống Obama nói: “Khả năng của chúng ta hình thành công luận thế giới giúp cô lập Nga ngay tức khắc. Nhờ sự lãnh đạo của Mỹ, thế giới lập tức lên án các hành động của Nga.”

Các tiết mục đầu tiên trong nghị trình làm việc của ông Obama là các cuộc họp với Tổng thống Ba Lan Bronislaw Komorovksi, người đứng đầu chính phủ muốn có những biện pháp chế tài gắt gao hơn và hiều hơn là chỉ có 150 binh sĩ Hoa Kỳ được gửi đến đây hồi tháng 4 như một dấu hiệu cho sự hậu thuẫn của Mỹ.

Vì vị trí nằm giữa Nga và Tây Âu, Ba Lan trong lịch sử vẫn ở thế dễ bị tổn hại. Chuyên gia phân tích Will Pomeranz tại Trung tâm Wilson ở Washington nói Warsaw nay lo ngại là điều hợp lý.

Ông Pomeranz giải thích: “Ba Lan đã bị Nga xâm lấn vào nhiều thời điểm qua nhiều thế kỷ, đã bị Nga cai trị. Vào cuối thế kỷ thứ 19 đầu thế kỷ thứ 20, Nga cơ bản đã theo đuổi rất nhiều cơ chế độc lập của Ba Lan với mưu đồ Nga hóa Ba Lan. Vì thế về mặt lịch sử, Ba Lan luôn lo ngại về những gì đang diễn ra ở Nga và các ý đồ của Nga đối với chính Ba Lan.”
Một phần lý do Tổng thống Obama đến Ba Lan là để tham gia kỷ niệm 25 năm chiến thắng của phong trào Ðoàn kết của lãnh tụ công đoàn Walesa báo hiệu sự kết thúc của 4 thập niên chế độ Cộng sản
Một phần lý do Tổng thống Obama đến Ba Lan là để tham gia kỷ niệm 25 năm chiến thắng của phong trào Ðoàn kết của lãnh tụ công đoàn Walesa báo hiệu sự kết thúc của 4 thập niên chế độ Cộng sản

Một phần lý do Tổng thống Obama đến Ba Lan để tham gia kỷ niệm 25 năm ngày chiến thắng của phong trào Ðoàn kết của lãnh tụ công đoàn Lech Walesa báo hiệu sự kết thúc của 4 thập niên chế độ Cộng sản do Xô viết áp đặt ở Ba Lan.

Tại buổi lễ kỷ niệm vào ngày mai, nhà lãnh đạo Hoa Kỳ sẽ đưa ra các nhận định nhắm tái trấn an khu vực này rằng Mỹ vẫn là một nước lãnh đạo của nền dân chủ và tự do ở phần này thế giới.

Nhiều người Ba Lan cần sự trấn an đó. Ông Lech Walesa, người đã trở thành tổng thống tân cử đầu tiên của Ba Lan vào năm 1990, đã phát biểu trên đài truyền hình Ba Lan hồi tuần trước và có ý chỉ trích chính quyền Hoa Kỳ, khi nói rằng – siêu cường này đã không hoàn tất vai trò của mình, theo đúng nguyên văn lời ông. Ông Walesa nói những chuyện xấu đang diễn ra trong khu vực bởi vì “không có lãnh đạo.”

Theo dự kiến, Tổng thống Obama sẽ gặp Tổng thống tân cử Ukraine, ông Petro Poroshenko, tại Warsaw vào ngày thứ tư, trước khi lên đường dự hội nghị thượng đỉnh G-7 của các nền dân chủ công nghiệp hóa ở Brussels.

Cuộc họp thoạt đầu dự trù là một cuộc họp G-8 định tổ chức tại thành phố nghỉ mát Sochi của Nga, trước khi nhóm này loại Nga ra và đổi địa điểm họp sau khi Nga sáp nhập Crimea.

Chặng dừng chót của Tổng thống Hoa Kỳ vào cuối tuần này là Normandy ở Pháp, nơi ông sẽ đánh dấu kỷ niệm 70 năm ngày gọi là D-day, tức là ngày đồng minh đổ bộ lên Pháp và mở đầu cho việc giải phóng Châu Âu ra khỏi ách Ðức quốc xã.

Trong số những người hiện diện tại buổi lễ này có Tổng thống Nga Vladimir Putin.

VOA Express

XS
SM
MD
LG