Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama đề cập vấn đề Syria trước Đại hội đồng LHQ


Tổng thống Obama phát biểu trong cuộc họp của Đại hội đồng Liên hiệp quốc, 24/9/13
Tổng thống Obama phát biểu trong cuộc họp của Đại hội đồng Liên hiệp quốc, 24/9/13
Tổng thống Barack Obama đề nghị Syria phải gánh chịu những hậu quả được cộng đồng quốc tế đồng ý nếu chính phủ Syria không tuân thủ việc từ bỏ những võ khí hóa học của họ.

Lên tiếng trước các nhà lãnh đạo thế giới tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc ở New York, Tổng thống Obama nói rằng, cộng đồng quốc tế phải thi hành lệnh cấm của họ về võ khí hóa học, và nói rằng cần phải có một nghị quyết mạnh của Liên Hiệp Quốc để xác minh là chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad giữ đúng cam kết của họ.

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cũng kêu gọi Hội Đồng Bảo An thông qua một nghị quyết “có thể thi hành được” về hiệp định của Hoa Kỳ và Nga đặt các võ khí hóa học của Syria dưới sự kiểm soát của quốc tế để phá hủy trong tương lai.

Ông Ban Ki-moon kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới ngưng việc gởi võ khí tới Syria, gọi những hành động như vậy là “tiếp tay cho việc đổ máu.”

Tổng thống Obama cũng nói rằng, ông sẽ chỉ thị cho Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry theo đuổi một hiệp định ngoại giao về chương trình hạt nhân của Iran. Tổng thống Obama nói rằng những trở ngại cho một nghị quyết “có thể chứng tỏ là quá lớn,” nhưng ông tin tưởng vững chắc rằng “con đường ngoại giao phải được trắc nghiệm.”

Ông Obama nói rằng, Hoa Kỳ cũng quyết tâm giải quyết vụ xung đột giữa Israel và người Palestine, và nói rằng, “thời gian giờ đây đã chín muồi để toàn thể cộng đồng thế giới hậu thuẫn cho việc theo đuổi hòa bình.”

Nhưng, ông nói rằng tất cả mọi bên phải sẵn sàng chấp nhận rủi ro. Ông nói rằng, các thân hữu của Israel phải công nhận rằng nền an ninh của Israel tùy thuộc vào việc thực hiện một quốc gia Palestine.

Và ông cũng nói rằng các quốc gia Ả Rập phải công nhận rằng ổn định chỉ có thể đạt được qua giải pháp hai quốc gia với một nước Israel an ninh.

Tổng thống Obama nói rằng ông tin là Hoa Kỳ là “đặc biệt” sốt sắng không phải chỉ vì quyền lợi của mình, mà là vì quyền lợi của tất cả mọi bên. Ông khẳng định rằng Hoa Kỳ sẵn sàng sử dụng tất cả mọi thứ trong sức mạnh của mình, kể cả lực lượng quân sự, để bảo vệ cho quyền lợi của mình tại Vùng Trung Đông.

VOA Express

XS
SM
MD
LG