Đường dẫn truy cập

Ðệ nhất Phu nhân Michelle Obama động viên tinh thần đảng Dân chủ


Ðệ nhất Phu nhân Michelle Obama đọc bài diễn văn mang tính cách cá nhân và đôi lúc đầy xúc động, nói lên tự tấm lòng về chồng bà, về gia đình bà và về những giá trị mà họ đã tìm cách quảng bá trong 4 năm qua tại Tòa Bạch Ốc
Ðệ nhất Phu nhân Michelle Obama đọc bài diễn văn mang tính cách cá nhân và đôi lúc đầy xúc động, nói lên tự tấm lòng về chồng bà, về gia đình bà và về những giá trị mà họ đã tìm cách quảng bá trong 4 năm qua tại Tòa Bạch Ốc
Ðệ nhất phu nhân Michelle Obama đóng vai trò chính trên diễn đàn hôm qua vào lúc đảng Dân chủ khai mạc đại hội toàn quốc tại thành phố Charlotte trong tiểu bang North Carolina. Các diễn giả Dân chủ đã tập trung lời kêu gọi vào hai nhóm cử tri quan trọng tiếp tục ủng hộ Tổng thống Barack Obama là phụ nữ và người Mỹ gốc châu Mỹ Latinh. Từ Charlotte, thông tín viên VOA Jim Malone ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Ðệ nhất phu nhân Michelle Obama đã động viên tinh thần các thành viên trong đảng Dân chủ qua một bài diễn văn mang nhiều tính cách cá nhân và đôi lúc đầy xúc động, nói lên từ tấm lòng về chồng bà, về gia đình bà và về những giá trị mà họ đã tìm cách quảng bá trong 4 năm qua tại Tòa Bạch Ốc.

Bà Obama nói: “Tôi yêu sự kiện là đối với Barack, không có gì gọi là “chúng ta” và “họ” – ông ấy không quan tâm là anh thuộc Ðảng Dân Chủ hay Ðảng Cộng Hòa hay không theo đảng nào. Ông ấy biết là chúng ta đều yêu đất nước của chúng ta…và ông ấy luôn sẵn sàng lắng nghe những ý kiến hay. Ông ấy sẵn sàng đi tìm điều tốt đẹp nhất nơi mỗi người mà ông ấy gặp.”

Bà Obama sau đó đã khiến các đại biểu phải đứng lên cổ võ với lời thiết tha kêu gọi giúp chồng bà tái đắc cử vào tháng 11, một lời kêu gọi dường như nhắm mục tiêu vào các nữ cử tri.

Bà Obama nói: “Nếu chúng ta muốn đem lại cho con em chúng ta một nền tảng cho các uớc mơ của chúng và các cơ hội xứng đáng với tiềm năng của chúng… nếu chúng ta muốn dành cho chúng cái cảm nghĩ về khả năng bất tn - niềm tin tưởng rằng ở nước Mỹ này, luôn luôn có một điều tốt đẹp hơn chờ đợi…nếu quý vị sẵn sàng làm việc hướng tới mục đích đó .. thì chúng ta phải gắng sức hơn bao giờ hết…và chúng ta một lần nữa phải đoàn kết và cùng đứng lên ủng hộ người mà chúng ta tin tưởng sẽ tiếp tục đẩy quốc gia vĩ đại này đi tới…đó là chồng tôi, là vị tổng thống của chúng ta, Tổng thống Barack Obama.”

Ngoài việc cố gắng hô hào nữ cử tri, đảng Cộng hòa đã khai mạc đại hội với nhiều lời mời gọi những người Mỹ gốc châu Mỹ Latinh, một khối cử tri đang tăng trưởng ở Hoa Kỳ.

Các cuộc thăm dò công luận cho thấy tổng thống Obama hiện nắm lợi thế lớn đối với ông Mitt Romney của đảng Cộng hòa trong giới cử tri gốc Mỹ Latinh, một sự kiện mà đảng Cộng Hòa tìm cách đối phó tại đại hội tuần trước ở Tampa, Florida.

Thị trưởng thành phố San Antonio Julian Castro
Thị trưởng thành phố San Antonio Julian Castro
Ðảng Dân chủ đã tìm cách nêu bật hậu thuẫn của họ trong những người gốc Mỹ Latinh bằng cách mời thị trưởng thành phố San Antonio ở tiểu bang Texas, ông Julian Castro, đọc bài diễn văn chính, bài diễn văn mang chủ đề quan trọng của đại hội.

Ông Castro được một số người coi như một ngôi sao đang lên của đảng Dân chủ, và ông đã nói về hành trình của chính gia đình ông từ Mexico để nêu bật những đóng góp của di dân được thúc đẩy bởi Giấc mơ Nước Mỹ.

Ông Castro nói: “Câu chuyện của gia đình tôi không phải là đặc biệt. Ðiều đặc biệt là nước Mỹ đã làm cho câu chuyện thành hiện thực. Ðất nước chúng ta là một quốc gia không giống một quốc gia nào khác, một nơi mà các hành trình vĩ đại có thể được thực hiện trong chỉ một thế hệ. Bất kể quý vị là ai và xuất xứ từ nơi nào, con đường luôn luôn là đi tới.”

Với các cuộc thăm dò cho thấy cuộc chạy đua đang vô cùng xít xao vào lúc này, Tổng thống Obama đang trông đợi vào sự kiện số đông cử tri gốc Mỹ Latinh đi bỏ phiếu vào tháng 11. Nhưng chuyên gia thăm dò John Zogby nói ban vận động của ông Obama phải tận lực hoạt động để số cử tri đó đi bỏ phiếu.

Ông Zogby cho biết: “Những người gốc Mỹ Latinh còn do dự có lẽ sẽ không đi bỏ phiếu, hoặc ít nhất nhiều người sẽ không đi bỏ phiếu. Ðó là một vấn đề lớn mà ông Obama phải cố gắng thực hiện trong khối người Mỹ gốc châu Mỹ Latinh.”

Phần lớn thời gian tối qua được dành để bênh vực cho thành tích kinh tế của Tổng thống Obama, phối hợp với lời phê bình liên danh đảng Cộng hòa của ông Mitt Romney và ông Paul Ryan.

Nhưng thỉnh thoảng cũng có lời đề cập đến thành tích của ông Obama trong chính sách đối ngoại, kể cả lời ca ngợi của cựu tổng thống Jimmy Carter, người đã phát biểu với đại hội qua một thông điệp được thâu video.

Ông Jimmy Carter nói: “Ở nước ngoài, Tổng thống Obama đã phục hồi được thanh danh của Hoa Kỳ trong cộng đồng thế giới. Ðối thoại và hợp tác một lần nữa lại có thể thực hiện được với sự trở lại của tinh thần tin tưởng và thiện chí đối với chính sách đối ngoại của chúng ta.”

Hôm nay, các đại biểu sẽ nghe cựu Tổng thống Bill Clinton, người vẫn còn giữ được vị thế ngôi sao trong đảng Dân chủ. Ðại hội sẽ lên đến cao điểm vào ngày thứ năm khi Tổng thống Obama đọc bài diễn văn chấp nhận sự đề cử trước một cử tọa truyền hình toàn quốc.



VOA Express

XS
SM
MD
LG