Đường dẫn truy cập

Tổng thống Miến Điện xác nhận vai trò của quân đội đang sút giảm


Tổng thống Miến Điện, ông Thein Sein
Tổng thống Miến Điện, ông Thein Sein
Tổng thống Miến Điện Thein Sein nói rằng quân đội của nước ông có một vai trò quan trọng nhưng đang sút giảm từ từ khi Miến Điện, còn gọi là Myanmar, chuyển sang dân chủ.

Trong bài diễn văn đánh dấu năm thứ ba tại chức của ông, hôm thứ Tư, ông Thein Sein đã nói với quốc hội rằng đất nước đang ở một giai đoạn quan trọng và vẫn còn cần quân đội đóng một vai trò quan trọng. Ông nói:

“Chúng ta phải giữ quân bình giữa nền dân chủ trưởng thành với sự phát triển hòa bình tại địa phương để giảm bớt từ từ vai trò của quân đội.”

Ông cũng kêu gọi những ai muốn tu sửa hiến pháp năm 2008 thì hãy làm như vậy một cách hợp pháp.

Tuy nhiên, các chính trị gia đối lập và những người hoạt động nhân quyền chỉ trích nhịp độ chậm chạp của tiến trình cải tổ, như các nỗ lực hòa bình với những tổ chức phiến quân sắc tộc và việc thi hành sửa đổi hiến pháp.

Nhà lãnh đạo đối lập Aung San Suu Kyi, người dẫn đầu việc thúc đẩy sửa đổi hiến pháp, đã nói hôm thứ Tư rằng, những bất đồng ý kiến về sửa đổi hiến pháp phải được dàn xếp qua đối thoại.

Bà nói rằng: "Mỗi khi có bất đồng ý kiến về phương diện chính trị không có nghĩa là Miến Điện đang ở trong trong một cuộc khủng khoảng. Vì tôi không muốn bất cứ loại khủng hoảng nào giữa mọi người. Tôi đã nhắc lại nhiều lần yêu cầu đối thoại để nói về chuyện đó. Lẽ dĩ nhiên có những phản đối của công chúng từ cả hai phía để bày tỏ quyền dân chủ một cách tự nhiên. Đó là lý do tại sao Miến Điện cần mở đối thoại với bốn đảng.”

Khôi nguyên Giải Nobel Hòa Bình này đang mưu tìm các cuộc thảo luận giữa bà, ông Thein Sein, Chủ tịch quốc hội Thura Shwe Mann và Tham Mưu trưởng Quân đội Min Aung Hlaing.

Nhà phân tích chính trị Bo Bo Kyaw Nyein đã nới với ban Miến ngữ đài VOA rằng một khu vực cần được cải tổ là làm cho vai trò của quân đội được trong sáng hơn.

Ông nói: "Miến Điện cần xác minh xem quân đội kiểm soát toàn bộ quốc gia hay là quân đội nằm dưới sự chỉ đạo của chính phủ do nhân dân bầu lên.”

Miến Điện đã được ca ngợi rộng rãi vì đạt được tiến bộ kể từ khi ông Thein Sein, một cựu tướng lĩnh lên nắm quyền hồi năm 2011 và chấm dứt nhiều thập niên độc tài của quân đội. Mặc dù nhiều quốc gia đã gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với Miến Điện, Hoa Kỳ và các nước khác tiếp tục gây áp lực đối với chính phủ nước này để gia tăng nhịp độ cải cách.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG